Trang Chủ Lớp 12 Đề thi học kì 1 lớp 12

[Bình Thuận] Đề thi học kì I lớp 12 môn Văn 2018 Nêu tác dụng của phép tu từ cú pháp

Đề thi học kì 1 của Sở Giáo dục Bình Thuận lớp 12 môn ngữ văn năm học 2018 – 2019 với bài 7 điểm nội dung đề thi đưa ra 2 yêu cầu sau.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KIỂM TRA HỌC KÌ I – LỚP 12

BÌNH THUẬN                        Năm học: 2018 – 2019

Môn: Ngữ văn

Thời gian: 120 phút

(Không kể thời gian giao đề)

I.ĐỌC HIỂU (3đ)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:

Thật ra, cuộc đời ai cũng có những lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy, ba tôi dạy rằng, ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống cơ bản cực kì ngắn gọn: trước hết hãy tôn trọng người khác rồi sau đó, nghe theo chính mình. Hãy tôn trọng. Bởi cuộc đời là muôn mặt và mỗi người có một cách sống riêng biệt. Chẳng có cách sống này là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”. Tôi không biết nó đã được dịch ra tiếng Việt chưa, nhưng đó là một cuốn sách rất thú vị. Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi con người đều là một nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đáng tôn trọng.

(…) Chúng ta không sinh ra với ngoại hình, tính cách, tài năng hay sự giàu có mà mình muốn chọn lựa. Nhưng chúng ta đều có một cơ hội duy nhất để được là chính mình. Chúng ta có một cơ hội duy nhất để sống như mình muốn, làm điều mình tin, sáng tạo điều mình mơ ước, theo đuổi điều mình khát khao, yêu thương người mình yêu. Bạn biết mà cơ hội đó chính là cuộc đời này – một chớp mắt so với những vì sao. Bởi thế, đừng để mình cứ mãi xoay theo những tiếng ồn ào khác, hãy lằng nghe lời thì thầm của trái tim.

Advertisements (Quảng cáo)

(Trích ”Nếu biết trăm năm là hữu hạn …” – Phạm Lữ Ân, Nxb Hội nhà văn, 2018, tr 112, 113)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (0,5đ)

2. Theo tác giả, tại sao ”Trước hết hãy tôn trọng người khác”? (0,75đ)

3. Nêu tác dụng của phép tu từ cú pháp trong câu ”Chúng ta có một cơ hội duy nhất để sống như mình muốn, làm điều mình tin, sáng tạo điều mình mơ ước, theo đuổi điều mình khao khát, yêu thương người mình yêu” (0,75đ)

4. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói của John Mason được đề cập đến trong đoạn trích trên ”Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”? (1đ)

Advertisements (Quảng cáo)

II. Làm Văn (7đ)

1. (2đ)

Anh/chị hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến được nêu trong phần Đọc hiểu: Đừng để mình cứ mãi xoay theo những ồn ào khác, hãy lắng nghe lời thì thầm của trái tim.

2. Anh/chị hãy cảm nhận đoạn thơ sau:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành

(Trích ”Tây Tiến” – Quang Dũng, SGK Ngữ văn 12 – Tập một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2016, tr 89)

Advertisements (Quảng cáo)