Trang Chủ Lớp 8 Đề thi học kì 1 lớp 8

Đề thi kì 1 môn Văn lớp 8 mới nhất 2018 kể lại kỉ niệm đáng nhớ với người thân

Đề kiểm tra học kì 1 lớp 8 môn ngữ văn của Quận 2 năm học 2018 – 2019, trong đó câu 4 điểm có yêu cầu hãy nhập vai bà lão hàng xóm bày tỏ tâm trạng của mình và kể lại câu chuyện ấy.

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 2       ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO       Năm học: 2018 – 2019

Môn: Ngữ văn 8

Thời gian làm bài: 90 phút

1. (3đ)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các yêu cầu bên dưới:

Cụ Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần. Cụ đã có công đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước. Học trò của cụ nhiều người đã trở thành những nhân vật nổi tiếng, tiêu biểu như Phạm Sư Mạnh.

Advertisements (Quảng cáo)

Vào ngày sinh của cụ Chu Văn An, các học trò đến mừng thọ. Phạm Sư Mạnh lúc đó đã làm đến chức Hành khiến, một chức quan to trong triều đình. Ông đi cùng một người bạn đến nhà thầy Chu. Họ đứng từ giữa sân vái vào nhà, miệng chào to kính cẩn:

-Lạy thầy ạ, có anh em chúng con đến hầu thầy!

Cụ giáo Chu vui vẻ ra đón học trò. Cụ cho phép hai trò cùng ngồi sập với mình, sập là nơi cụ giáo thường ngồi để dạy học nhưng họ không dám. Họ xin được ngồi ở ghế kế bên…

(Theo Chuyện về người thầy)

Advertisements (Quảng cáo)

a. Xác định phương thức biểu đạt và nội dung chính của đoạn văn trên (1đ)

b. Phân tích cấu tạo và xác định kiểu câu của câu văn sau đây: “Cụ cho phép nhưng họ không dám” (1đ)

c. Từ hiểu biết về nội dung của văn bản trên, em hãy nêu nhận xét về cách cư sử của người học ính hôm nay đối với thầy, cô giáo của mình. Viết khoảng 3 – 4 dòng (1đ)

2. (3đ)

Viết đoạn văn khoảng 8 đến 10 câu nêu cảm nhận của em về cuộc đời, số phận của lão Hạc, trong đó có sử dụng: một câu ghép, trợ từ, thán từ và trình bày theo cách diễn dịch với câu chủ đề: “Cuộc đời của lão Hạc đầy nước mắt, nhiều đau khổ và bất hạnh vô cùng”. Chú thích rõ câu ghép, trợ từ, thán từ đã sử dụng trong đoạn văn.

3. (4đ)

Học sinh chọn một trong hai đề sau:

Đề 1: Em hãy tưởng tượng cảnh bà lão hàng xóm đã chứng kiến toàn bộ sự việc xảy ra đối với gia đình chị Dậu trong văn bản Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn – Ngô Tất Tố). Hãy nhập vai bà lão hàng xóm bày tỏ tâm trạng của mình và kể lại câu chuyện ấy.

Đề 2: Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ với người thân (ông, bà, cha, mẹ…) kính yêu đã để lại trong em nhiều suy ngẫm.

Advertisements (Quảng cáo)