Trang Chủ Lớp 9 Đề thi học kì 1 lớp 9

Đề kì 1 môn Văn lớp 9 Sở GD Bạc Liêu kể lại kỷ niệm đầy xúc động đó

Kiểm tra kết thúc học kì 1 lớp 9 môn Văn năm học 2018 – 2019 của Sở Giáo dục Bạc Liêu: Chỉ ra hai từ mượn tiếng Hán và hai từ mượn ngôn ngữ Châu Âu trong đoạn trích trên.

SỞ GD & ĐT BẠC LIÊU       ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019

Môn: Ngữ văn 9

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I.Đọc – hiểu (3đ)

Đọc đoạn trích:

“…Năm 1968, hàng trăm trận mưa bom ác liệt trút xuống vùng căn cứ kháng chiến Liên khu 5 (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai). Quân địch, bị tổn thất nặng ở các thành phố trong trận Tổng tiến công Tết Mậu Thân của quân ta, điên cuồng trút cơn giận dữ lên những cánh rừng Trường Sơn.

Advertisements (Quảng cáo)

Một chiến sĩ trẻ bị trúng bom ngã xuống giữa rừng. Chiến tranh tàn khốc, những cuộc hành quân gấp gáp, không ai kịp biết tên tuổi, quê quán của người lính trẻ.

Những người đồng đội đã cố gắng tìm kiếm một thông tin gì đó về anh trước khi để anh nằm lại với rừng, nhưng chỉ thấy trong túi áo đã sờn một tấm ảnh nhỏ cỡ 6x9cm.

Bức ảnh đen trắng nhưng được tô màu khá đẹp. Người trong ảnh là một nữ công nhân dáng người khỏe khoắn, mặc sơmi trắng, tạp dề xanh trước ngực, tay cầm chiếc thoi dệt vải. Khuôn mặt xinh đẹp, đôi mắt nhìn thẳng, cương nghị mà có chút gì đó vời vợi, trông ngóng.”

(Trích 50 năm tìm “cô công nhân nhà máy dệt”trong túi áo do chiến sĩ – Báo tuổi trẻ, ngày 10/11/2018)

Advertisements (Quảng cáo)

Thực hiện các yêu cầu sau:

1. (0,5đ) Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?

2. (0,5đ) Chỉ ra hai từ mượn tiếng Hán và hai từ mượn ngôn ngữ Châu Âu trong đoạn trích trên.

3. (1đ) Nội dung chính của đoạn trích?

4. (1đ) Nếu là đồng đội của người chiến sĩ trẻ, em sẽ làm gì với tấm ảnh nhỏ được tìm thấy trong túi áo anh? Vì sao?

II. TẬP LÀM VĂN (7đ)

1. (2đ) Từ những thông tin trong ngữ liệu phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của bản thân về thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến chống Mĩ.

2. (5đ) Nhận được chiếc lược ngà từ tay bác Ba như đánh thức kỷ niệm ngày chia tay với ba. Đóng vai nhân vật bé Thu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, em hãy kể lại kỷ niệm đầy xúc động đó. (có kết hợp yếu tố nghị luận, độc thoại và độc thoại nội tâm)

Advertisements (Quảng cáo)