Trang Chủ Lớp 9 Bài tập SGK lớp 9

Anh (chị) có suy nghĩ thiêng liêng về ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử được thể hiện trong thơ ca

Đê bài: Anh (chị) có suy nghĩ thiêng liêng về ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử được thể hiện trong thơ ca.

MB:

– Tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng, cao đẹp, có ý nghĩa sâu sắc trong cuộc đời mỗi người.

– Thơ là tiếng lòng, là nơi để con người bộc bạch, giãi bày những tình cảm chân thành, thầm kín nhất của mình. Đó là một thế giới nghệ thuật độc đáo để con người bày tỏ những suy nghĩ sâu sắc, thiêng liêng về tình mẫu tử.

TB:

Advertisements (Quảng cáo)

– Quan niệm về tình mẫu tử: tình mẫu tử không phải là một định nghĩa khô khan, cũng không phải là một khái niệm mà từ ngữ có thể nói hết. Tình cảm ấy vô hình trong không gian nhưng lại hữu hình và ngự trị trong lòng con người. Đó là tình yêu mẹ dành cho con, là tấm lòng trân trọng biết ơn của những người con dành cho mẹ của mình.

– Suy nghĩ về tình mẫu tử trong thơ ca (có dẫn chứng cụ thể):

+ Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, cao đẹp.

Advertisements (Quảng cáo)

+ Không gì trên cõi đời này có thể so sánh với tình yêu mẹ con: chín tháng mang nặng đẻ đau, công dưỡng dục dậy dỗ, mẹ luôn là điểm tựa tinh thần, là chỗ dựa cho con trên mỗi bước đường đời… Đôi khi, tình cảm thương con còn được biểu hiện qua những hành động trái chiều.

+ Tấm lòng trân trọng biết ơn của những người con dành cho mẹ: quan tâm, lo lắng mỗi khi mẹ ốm, biết xúc động trước nỗi vất vả, tảo tần của mẹ… Mỗi vần thơ đều là một tâm sự của người con về tấm lòng và tình yêu của mẹ.

+ Không được sống trong tình yêu thương, chăm sóc của mẹ là một thiệt thòi lớn đối với những đứa trẻ bất hạnh. Ngược lại, những đứa con hư chính là những vết thương lòng của mẹ. Trong cuộc sống hiện đại, cùng với sự phát triển của xã hội là sự thay đổi dần các quan hệ đạo đức xã hội. Thấy được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử và sống đúng với đạo lí làm con và vấn đề cần thiết đối với thanh niên hiện nay.

KB:

– Khẳng định lại ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử trong cuộc đời mỗi con người.

– Liên hệ bản thân.

Advertisements (Quảng cáo)