Trang Chủ Lớp 9 Đề thi học kì 1 lớp 9

Hoàng Lê nhất thống chí và Chị em Thúy Kiều trong đề thi giữa kì 1 môn Văn lớp 9

Đề thi kiểm tra giữa học kỳ I môn Văn lớp 9 Quận Tây Hồ năm học 2018-2019. Thời gian làm bài 90 phút.

Phần I: (4,0 điểm)

“Hoàng Lê nhất thống chí” của Ngô gia văn phái là cuốn tiểu thuyết lịch sử có giá trị. Bằng những hiểu biết về tác phẩm và đặc biệt là đonạ trích “hồi thứ mười bốn”, hãu thực hiện những yêu cầu sau:

  1. Giải thích nhan đề của tác phẩm và cho biết em hiểu thế nào về tên gọi của tác giả.
  2. Khi chạy trốn, vua Lê Chiêu Thống đã được người thổ hào giúp đỡ. Nhận ra vua, người thổ hào “bất giác rơi lệ”. Hãy lí giải vì sao lúc này người thổ hào lại khóc.
  3. Từ kiến thức về tác phẩm kết hợp với hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: “ĐƯợc sống trong hòa bình là hạnh phúc của mỗi người”

Phần II (6,0 điểm)

Viết về vẻ đẹp tuyệt thế giai nhân của Kiểu, trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” (Trích “truyện Kiểu” của Nguyễn Du) có câu:

Làn thu thủy nét xuân sơn

  1. Chép chính xác 9 câu thơ nối tiếp câu thơ trên theo bản in trong SGK Ngữ văn 9 – Tập một.
  2. Trong đoạn thơ em vừa chép có câu “Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”. Có thể thay từ “hờn” trong câu thơ bằng từ “buồn” được không? Tại sao?
  3. Bằng một đoạn văn tổng – phân – hợp khoảng 12 câu, hãy phân tích đoạn thơ em vừa chép để làm rõ vẻ đẹp nhan sắc, tài năng, tâm hồn của nhân vật. Trong đoạn có sử dụng hợp lý lời dẫn trực tiếp và một câu bị động (gạch chân và chú thích lời dẫn trực tiếp, câu bị động).
  4. Kể tên một văn bản khác cũng viết về đề tài người phụ nữ mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn trung học cơ sở và ghi rõ tên tác giả.

Advertisements (Quảng cáo)