Trang Chủ Lớp 8 Đề kiểm tra 15 phút lớp 8

Chia sẻ đề kiểm tra Toán 15 phút Chương 1 Hình học 8: Chứng minh rằng 4 điểm Q, R, P, S thẳng hàng

Cho tam giác ABC. Từ đỉnh A kẻ các đường thẳng AP, AQ theo thứ tự vuông góc với các tia phân giác trong và phân giác ngoài của góc B, các đường thẳng AR, AS theo thứ tự vuông góc với các ta phân giác trong và ngoài của góc C … trong Chia sẻ đề kiểm tra Toán 15 phút Chương 1 Hình học 8. Xem Đề và đáp án đầy đủ phía dưới đây

Cho tam giác ABC. Từ đỉnh A kẻ các đường thẳng AP, AQ theo thứ tự vuông góc với các tia phân giác trong và phân giác ngoài của góc B, các đường thẳng AR, AS theo thứ tự vuông góc với các ta phân giác trong và ngoài của góc C.

a) Chứng minh tứ giác APBQ là hình chữ nhật.

b) Chứng minh rằng 4 điểm Q, R, P, S thẳng hàng.


Advertisements (Quảng cáo)

a) Ta có BQ và BP là hai phân giác của hai góc kề bù nên \(\widehat {QBP} = {90^ \circ }\) lại có \(\widehat {AQB} = \widehat {APB} = {90^ \circ }\left( {gt} \right)\)

Do đó tứ giác APBQ là hình chữ nhật (có ba góc vuông).

b) Chứng minh tương tự ta có tứ giác ASCR là hình chữ nhật nên PQ đi qua trung điểm H của AB. Tương tự RS cũng đi qua trung điểm K của AC. Lại có \(HK// BC\left( 1 \right)\)

Advertisements (Quảng cáo)

Mặt khác ta có \(\widehat {{P_1}} = \widehat {{B_1}}\) (tính chất hai đường chéo hình chữ nhật) mà \(\widehat {{B_1}} = \widehat {{B_2}}\left( {gt} \right)\)  \(\widehat {{P_1}} = \widehat {{B_2}} \Rightarrow HP//BC\) (2)

Từ (1) và (2) HK và HP phải trùng nhau hay ba điểm H, P, K thẳng hàng, mà Q, H, P cũng thẳng hàng

\(\Rightarrow \) bốn điểm Q, H, P, K thẳng hàng.

Chứng minh tương tự: \(HR//BC \Rightarrow S,K,R,H\) thẳng hàng.

Advertisements (Quảng cáo)