Trang Chủ Lớp 10 Đề thi học kì 1 lớp 10

[Sở GD&ĐT Quảng Ninh] Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Văn lớp 10 gồm 2 mã đề

Tham khảo ngay 2 đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn của tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Hãy kể lại truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy với một kết thúc khác

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1

NĂM HỌC 2020-2021

MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10

MÃ ĐỀ 1

PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

“Miền Trung chưa kịp bình tâm bởi “biển chết” thì lại tiếp thiên tai nước lũ ngập tràn… dân đã nghèo lại càng khốn khó hơn. Trong lúc gian khó nhất chính là lúc hiểu rõ lòng người nhất: mới chứng kiến lòng trắc ẩn, sự sẻ chia, đồng cảm của người Việt chúng ta. Triệu triệu con tim mang dòng máu vua cha Lạc Long Quân đều đau đáu hướng về Miền Trung thân yêu. Từ các cơ quan Nhà nước đến người dân thực hiện quyên góp thông qua các tổ chức đoàn thể có chức năng huy động, phân phối tiền từ thiện, hỗ trợ nhân dân miền Trung thì lần này hoạt động thiện nguyện từ các tầng lớp dân cư đã có bước đột phá lớn. Không chỉ tấm lòng vàng của giới nghệ sĩ với sự tiên phong của MC Phan Anh và các đồng nghiệp, doanh nhân, các nghiệp đoàn, hội nghề nghiệp, các nhóm bạn bè, nhóm gia đình, nhóm học sinh, sinh viên, nhóm cán bộ công chức cho đến từng gia đình, từng cá nhân đều xót xa, day dứt. Muốn sẻ chia với dân miền Trung với đi một chút khó khăn…Và ai cũng muốn tình cảm của mình, những đồng tiền của mình chắt góp, gửi gắm thực đến được tận tay người dân vùng lũ.”

(Nguồn: dantri.com.vn, ngày 30-10-2016)

* Câu hỏi:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên? (0,5 điểm)

Advertisements (Quảng cáo)

Câu 2: Nêu nội dung của đoạn trích? (0,5 điểm)

Câu 3: Biện pháp tu từ chính được sử dụng trog đoạn trích là gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? (1,0 điểm)

Câu 4: Anh/chị có suy nghĩ như thế nào về thông điệp được tác giả gửi gắm trong câu: “Trong lúc gian khó nhất chính là lúc hiểu rõ lòng người nhất: mới chứng kiến lòng trắc ẩn, sự sẻ chia, đồng cảm của người Việt chúng ta”? (1,0 điểm)

PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm)

Từ việc đọc hiểu, rút ra nội dung đoạn trích ở phần Đọc – hiểu hãy viết một đoạn văn khoảng (200 chữ) về hiện tượng lũ lụt tại miền Trung trong thời gian gần đây.

Câu 2: (5,0 điểm)

Advertisements (Quảng cáo)

        Hãy kể lại truyện cổ tích Tấm Cám với một kết thúc khác.


MÃ ĐỀ 2

PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

        “Thêm một tuổi đời, vậy là cái tuổi ba mươi đâu còn xa nữa. Vài năm nữa thôi mình sẽ trở thành một chị cán bộ già dặn đứng đắn. Nghĩ đến đó mình thoáng thấy buồn. Tuổi xuân của mình đã qua đi trong lửa khói, chiến tranh đã cướp mất hạnh phúc trong tình yêu và tuổi trẻ. Ai lại không tha thiết với mùa xuân, ai lại không muốn cái sáng ngời trong đôi mắt và trên đôi môi căng mọng khi cuộc đời còn ở tuổi hai mươi? Nhưng… tuổi hai mươi của thời đại này đã phải dẹp lại những ước mơ hạnh phúc mà lẽ ra họ phải có…”

(Nhật kí Đặng Thùy Trâm – NXB Hội Nhà Văn, 2005)

* Câu hỏi:

Câu 1: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Được thể hiện ở dạng gì?

Câu 2: Văn bản trên diễn tả tâm sự gì của tác giả?

Câu 3: Xác định các biện pháp tu từ và nêu tác dụng

Câu 4: Em có đồng tình với câu nói:“Nhưng… tuổi hai mươi của thời đại này đã phải dẹp lại những ước mơ hạnh phúc mà lẽ ra họ phải có…”

PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm)

Từ việc đọc hiểu, rút ra nội dung từ đoạn trích ở phần Đọc – hiểu hãy viết đoạn văn khoảng (200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về nội dung: Sống để tuổi thanh xuân có ý nghĩa..

Câu 2: (5,0 điểm)

Hãy kể lại truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy với một kết thúc khác.

Advertisements (Quảng cáo)