Trang Chủ Lớp 6 Đề thi học kì 1 lớp 6

Tỉnh Tây Ninh – Đề thi cuối kì 1 môn Văn 6 – Kể câu chuyện lần đầu em được đi chơi xa

“Kể câu chuyện lần đầu em được đi chơi xa” là câu tập làm văn trong đề kiểm tra cuối học kì 1 lớp 6 môn Văn -trường THCS Thị Trấn Trảng Bàng, Tây Ninh năm  2015. Mời các em cùng tham khảo

ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KÌ I

MÔN THI: NGỮ VĂN 6
THỜI GIAN: 90 PHÚT
(Không tính thời gian phát đề)

I/ VĂN – TIẾNG VIỆT: (4 điểm)

Câu 1: Các văn bản sau đây thuộc thể loại truyện nào? (1 điểm)

Thầy bói xem voi, Ếch ngồi đáy giếng, Em bé thông minh, Thạch Sanh

Câu 2: Xác định số từ, lượng từ và viết hoa cho đúng danh từ riêng trong đoạn văn dưới đây (1,5 điểm)

Cửu Long giang mở vòi rồng chín nhánh phù sa chở mùa vàng lên bãi mật. Hạt thóc về sum vầy cùng với mặt người đoàn tụ. Châu thổ đầm ấm sau hàng trăm năm đánh giặc; Cần Thơ, Sa đéc, Bến Tre, Mĩ Tho, gò Công… những thành phố và thị xã đang hồng lên ánh nắng mới và tỏa niềm vui về khắp thôn xóm hẻo lánh.

Câu 3: Nêu ý nghĩa của truyện Em bé thông minh (1,5 điểm)

II/ TẬP LÀM VĂN: (6 điểm)

Advertisements (Quảng cáo)

Kể câu chuyện lần đầu em được đi chơi xa.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

I/ VĂN- TIẾNG VIỆT: (4 điểm)

Câu 1: Nêu đúng thể loại truyện (1 điểm)

• Truyện cổ tích: Em bé thông minh, Thạch Sanh (0,5đ)
  • Truyện ngụ ngôn: Thầy bói xem voi, Ếch ngồi đáy giếng (0,5đ)

Câu 2: Xác định số từ, lượng từ và viết hoa danh từ riêng (1,5đ)

• Số từ: chín, trăm (0,5đ)
  • Lượng từ: những (0,25đ)
  • Viết hoa danh từ riêng: Giang, Đéc, Gò (0,75đ)

Câu 3: Ý nghĩa của truyện Em bé thông minh (1,5 điểm)

Advertisements (Quảng cáo)

• Đề cao trí thông minh (kinh nghiệm dân gian) (0,75đ)
  • Ý nghĩa hài hước, mua vui, tạo tiếng cười hồn nhiên trong cuộc sống (0,75đ)

II/ TÂP LÀM VĂN: (6 điểm)

1/ Mở bài: (1đ)

Giới thiệu chuyến đi chơi xa

2/ Thân bài: (4đ)

• Kể diễn biến chuyến đi
  • Chuẩn bị
  • Trên đường đi
  • Những nơi đến (Kết hợp kể, miêu tả cảnh vật và tâm trạng)

3/ Kết bài (1đ)

Kết thúc chuyến đi và cảm xúc về chuyến đi.

Bài làm mẫu

Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không quên được cái ngày ấy. Đó là lần đầu tiên tôi được đi chơi xa. Tôi không còn nhớ nó diễn ra cách đây bao lâu rồi nhưng những hình ảnh và kỉ niệm về nó thì vẫn khắc sâu trong tim tôi cho đến tận bây giờ. Năm đó, nhân dịp tôi được là học sinh giỏi nên bố tôi thưởng cho một chuyến đi nghỉ mát tại Hạ Long.

Còn hai hôm nữa mới đi mà tôi đã háo hức không ngủ được. Trước hôm đi, mẹ tôi đã chuẩn bị bao nhiêu là đồ, nào là quần áo, nào ô, nào mũ, đồ ăn,… đầy đủ cả. Đúng sáu giờ ba mươi phút, chiếc xe ô tô xinh xắn đã đỗ ở cửa nhà chúng tôi. Bố mẹ tôi mang đồ ra xe, sau đó tôi chỉ việc yên tâm ngồi trên xe để ngắm nhìn cảnh đẹp. Bầu trời trên kia mặc dù tôi đã nhìn nó đến hàng trăm, hàng nghìn lần nhưng chưa bao giò tôi ngắm nó kĩ đến thế. Bầu trời hôm đó dường như xanh hơn, trong hơn, những mảnh mây xanh trôi bồng bềnh như những con tàu cập bến. Không hiểu là vì tôi quả vui hay là vì bầu trời đẹp thật mà tôi cứ ngắm nhìn không biết chán. Mải nhìn bầu trời quá mà tôi ngủ thiếp đi lúc nào không .biết. Khi mẹ tôi gọi dậy thì chúng tôi đã đến Hạ Long rồi. Tôi không thể tin nổi vào mắt mình nữa, một con đường to đẹp ở giữa, hai bên là những ngôi nhà mọc lên san sát đang tràn ngập biển người, tiếng nói, tiếng hò reo inh ỏi đến nhức óc. Phải đến gần một giờ gia đình tôi mới qua nổi biển ngưòi đó. Bố tôi đã thuê một nhà nghỉ ở gần biển. Từ trên ban công nhìn xuống, tôi thấy một bãi biển rộng lớn mênh mông. Xa xa, ngoài khơi có những con tàu đánh cá trông như những con kiến đang bò trên đại dương bao la. Không nén nổi xúc động, tôi đã hỏi mẹ :

• Đẹp quá mẹ nhỉ ? Chưa bao giờ con thấy đẹp thế này.

Mẹ tôi trả lòi :

• Khu du lịch mà con.

Chúng tôi nghỉ ngơi một lát rồi bố dẫn cả nhà đi ăn. Đồ ăn ở đây phải nói là ngon có hạng : nào cá, cua, tôm, mực,… Toàn những món đặc trưng của biển. Mặc dù ở nhà, tôi đã ăn nhiều lần nhưng tôi vẫn thấy món ăn ỏ đây ngon hơn rất nhiều. Thú vị nhất là lúc tôi được đi tắm biển. Biển trong xanh thỉnh thoảng có những đợt sóng vỗ mạnh vào bò. Còn nước biển thì mặn chát và mát rượi. Cát ở biển thì trắng mịn màng. Vì không biết bơi nên tôi chỉ quanh quẩn ở gần bò nghịch nước và xây những lâu đài bằng cát. Bố tôi thì chụp ảnh cho cả nhà.

Sáng hôm sau, mẹ tôi gọi dậy sớm để ngắm cảnh bình minh, cảnh bình binh ở đây rất đẹp. Ông mặt trời nhô hẳn lên cao trông như một quả cầu lửa khổng lồ in bóng xuông mặt biển trong xanh, không một gợn sóng, cả nhà tôi cùng nhau đi dạo trên bờ biển để tận hưởng không khí trong lành và mát mẻ của buổi sớm mai. Sáng hôm đó, bố mẹ đưa tôi đi thăm đảo Khỉ. Tôi được ngắm nhìn vẻ đẹp củà hòn Trống Mái và các động trong đảo Khỉ. Những hòn đá trong động có đủ màu sắc, được tạo nên bởi những bóng đèn pha lê, xanh, đỏ, vàng,… Thăm đảo Khỉ xong, chúng tôi về nhà nghỉ. Vậy là đã kết thúc hai ngày đi chơi biển thú vị. Mẹ tôi lại phải chuẩn bị đồ đạc để ra về. Thanh toán tiền phòng xong chúng tôi bắt đầu xuất phát. Tuy còn hơi tiếc nuối, nhưng tôi vẫn thấy vui vì được đi chơi xa thế này. cảm nhận được vẻ buồn phiền của tôi, bố tôi hứa, nếu năm sau phấn đấu trở thành học sinh giỏi bố sẽ iại cho đi chơi nữa. Tôi lại thấy vui vẻ vô cùng. Chiếc xe cần mẫn lao đi nhưng hình ảnh về Hạ Long thơ mộng vẫn hiện lên trong trí óc tôi. Tôi thầm tự hứa với bản thân, sang năm sẽ cố gắng học tập tốt để lại được đi chơi như thế này nữa.

Thế đấy các bạn ạ ! Câu chuyện một lần đi chơi xa của tôi đến đây là hết. Dù là ai đi chăng nữa thì tôi tin rằng các bạn đều có những kỉ niệm về lần đi chơi đầu tiên.