Trang Chủ Lớp 7 Đề thi học kì 2 lớp 7

Thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ Văn – Phòng GD Dĩ An 2020: Tục ngữ có câu “Thương người như thể thương thân” Em hiểu câu tục ngữ trên như thế nào? Hãy giải thích

Dưới đây là đề kiểm tra cuối năm môn Ngữ Văn lớp 7 năm học 2019 – 2020 của Phòng GD & ĐT Dĩ An, đề thi gồm 2 phần Đọc Hiểu và Tập làm văn.

I. Đọc hiểu văn bản và tiếng việt (4 điểm)

1. Văn bản (2 điểm) Đọc đoạn trích từ sách giáo khoa Ngữ Văn 7, tập II, trang 53 và trả lời câu hỏi

“Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: Bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác chỉ vỏn vẹn có vài ba phòng và trong lúc ăn tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất, hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn…Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và người phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đã đặt cho số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Thắng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi.

Câu 1: Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?

Advertisements (Quảng cáo)

Câu 2: Phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên là gì?

Câu 3: Nêu nội dung của đoạn trích trên

Advertisements (Quảng cáo)

2. Tiếng Việt (2 điểm) Đọc đoạn văn trích từ văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của tác giả Hồ Chí Minh (Trích từ sách giáo khoa Ngữ Văn 7, tập 2 trang 25) và trả lời câu hỏi

“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý: Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích , tuyên truyền tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”

Em hãy tìm câu rút gọn trong đoạn văn trên

II. Tập làm văn

Tục ngữ có câu “Thương người như thể thương thân”

Em hiểu câu tục ngữ trên như thế nào? Hãy giải thích

Advertisements (Quảng cáo)