Trang Chủ Lớp 6 Bài tập SGK lớp 6

Bài 30 Thụ phấn: Giải bài 1,2,3,4 trang 100 SGK Sinh 6

Chương 6 sinh học lớp 6 – Giải bài 1,2,3,4 trang 100 SGK Sinh 6: Thụ phấn.

Bài 1: Thụ phấn là gì ?

Thụ-phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy. Hoa có hạt phấn rơi vào đầu nhụy của chính hoa đó gọi là hoa tự thụ-phấn. Những hoa có hạt phấn chuyển đến đầu nhụy của hoa khác là hoa giao phấn. Những hoa thụ-phấn nhờ sâu bọ thường có màu sắc sặc sỡ, có hương thơm, mật ngọt, hạt phấn to và có gai, đầu nhụy có chất dính.


Bài 2: Thế nào là hoa tự thụ phấn.

Advertisements (Quảng cáo)

Hoa tự-thụ-phấn là hoa có hạt phấn rơi vào đầu nhụy của chính hoa đó (hoa lạc, hoa đỗ đen. hoa đỗ xanh..)

* Điểm khác nhau cơ bản của hoa tự-thụ-phấn và hoa giao phấn là: Hoa tự-thụ-phấn là hoa lưỡng tính có nhị và nhụy chín cùng một lúc. Còn hoa giao phấn là những hoa đơn tính hoặc những hoa lưỡng tính, nhị và nhụy không chín cùng một lúc.


Bài 3: Hãy kể tên hai loại hoa thụ-phấn nhờ sâu bọ. Tìm những đặc điểm phù hợp với lối thụ-phấn nhờ sâu bọ của mỗi hoa đó.

Ví dụ về hoa thụ-phấn nhờ sâu bọ: hoa bí ngô, hoa mướp,  hoa vừng…

* Đặc điểm của hoa thụ-phấn nhờ sâu bọ là: hoa thường có màu sặc sỡ, có hương thơm, mật ngọt, hạt phấn to và có gai, đầu nhụy có chất dính.


Bài 4: Những cây có hoa nở về ban đêm như nhài, quỳnh, dạ hương có đặc điểm gì thu hút sâu bọ ?

Đặc điểm của những hoa nở về ban đêm như hoa nhài, hoa quỳnh, dạ hương… là thường có màu trắng (nổi bật trong đêm tối) khiến sâu bọ dễ phát hiện; có mùi thơm đặc biệt quyến rũ sâu bọ.

Advertisements (Quảng cáo)