Trang Chủ Lớp 10 Đề thi học kì 2 lớp 10

Đề thi học kì 2 môn Văn 10 [THPT Chuyên Lương Thế Vinh]: Theo tác giả, thế nào là “nắm thế chủ động”?

Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 10 của trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh, được tổ chức thi vào ngày 24/4/2019: Phân tích một vẻ đẹp mà em tâm đắc nhất của hình tượng nhân vật Ngô Từ Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (trích Truyền kỳ mạn lục) của Nguyễn Dữ.

Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Bản chất của con người là chủ động hành động chứ không phải bị động đối phó. Cũng như chúng ta có quyền lựa chọn phản ứng phù hợp với hoàn cảnh và có được sức mạnh để tạp ra các hoàn cảnh. Nắm vững thế chủ động không có nghĩa là tự đề cao chính mình, xúc phạm người khác hay tỏ ra hung hăng thô bạo mà là nhận thấy trách nhiệm của mình để làm cho sự việc xảy ra.

[…]

Rất nhiều người chỉ ngồi chờ việc tự đến, hay chờ ai đó quan tâm giúp đỡ họ. Còn những người chủ động luôn kiếm được việc làm tốt. Họ đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề, chứ không phải chỉ nêu ra vấn đề. Nhứng người nắm thế chủ động làm bất cứ việc gì cần thiết, phù hợp với các nguyên tắc đúng đắn để hoàn thành công việc. Thành công đòi hỏi sự chủ động. Nếu chỉ ngồi chờ, bạn sẽ luôn rơi vào thế bị động đối phó. Khi đó, sự phát triển và cơ hội sẽ đến với người khác, ở chỗ khác. Vì vậy, thay vì phó mặc cho hoàn cảnh, mỗi người cần phải chủ động nắm bắt cơ hội và gặt hái thành công cho chính mình.

Advertisements (Quảng cáo)

(Trích Bảy thói quen của người thành đạt, Stenphen R.Covey,

Vũ Tiến Phúc dịch, NXB Tổng hợp TP.HCM, 2000, tr.113)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (0,5 điểm)

Câu 2: Theo tác giả, thế nào là “nắm thế chủ động”? (0,5 điểm)

Advertisements (Quảng cáo)

Câu 3: Anh/chị có đồng ý với ý kiến: “Thay vì phó mặc cho hoàn cảnh, mỗi người cần phải chủ động nắm bắt cơ hội và gặt hái thành công cho chính mình” không? Vì sao? (1,0 điểm)

Câu 4: Từ nội dung đoạn trích, anh/chị hãy nêu 02 ví dụ chứng minh việc bản thân chủ động nắm bắt cơ hội sẽ mang lại thành công. (1,0 điểm)

Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, anh/chị hãy viết một đoạnvăn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về lợi ích của thói quen chủ động trong học tập.

Câu 2 (5.0 điểm)

Phân tích một vẻ đẹp mà em tâm đắc nhất của hình tượng nhân vật Ngô Từ Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (trích Truyền kỳ mạn lục) của Nguyễn Dữ.

Advertisements (Quảng cáo)