Trang Chủ Lớp 8 Bài tập SGK lớp 8

Chứng minh ở đâu cũng xuất hiện những tấm gương tiêu biểu: Học tập tốt, lao động tốt

Đề bài:Thiếu niên Việt Nam đã phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: Học tập tốt, lao động tốt. Ở đâu cũng xuất hiện những tấm gương tiêu biểu. Em hãy chứng minh điều đó.

MB: Bác Hồ rất quan tâm đến lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Bác luôn nhắc nhở các cháu “Học tập tốt, lao động tốt”.

TB: Trên khắp mọi miền đất nước, có rất nhiều gương sáng thiếu niên làm theo lời Bác dạy:

– Ở khu tập thể nhà máy toa xe Dĩ An (Bình Dương), mọi người đều yêu quý và thán phục bạn Nguyễn Thị Thanh Hà. Trong sáu năm đến trường, Hà đã được trao tặng hai mươi bốm giấy khen của các cấp. Hà không chỉ là một học sinh giỏi mà là một đội viên chăm, một đứa con ngoan ngoãn, hiếu thảo. Bạn Hà tự giác làm những việc hợp với sức của mình để cha mẹ yên tâm công tác.

– Tại buổi lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 1993-1994 của Thành phố Hồ Chí Minh, Lại Nguyên Thư được mọi người chú ý không phải vì bạn ấy có tầm vóc lớn hơn hẳn các bạn cùng lứa tuổi mà vì Thư là thủ khoa kì thi hết cấp tiểu học. Năm năm liền, Thư là học sinh xuất sắc và kì thi hết cấp tiểu học. Năm năm liền, Thư là học sinh xuất sắc và kì thi tốt nghiệp đã đạt điểm tuyệt đối 20/20.

Advertisements (Quảng cáo)

– Trên một quả đồi ở khu Thanh Xuân (Vĩnh Phúc) có một mái nhà nhỏ cũ nát, lẻ loi. Chủ nhân là bạn Nguyễn Quốc Toán, học sinh lớp 8A trường THPT cơ sở Xuân Hòa. Cuộc đời Toán phải chịu quá nhiều bất hạnh. Năm lên lớp sáu, bố lâm bệnh qua đời. Không chịu nổi mất mát đó, mẹ mắc bệnh tâm thần rồi cũng mất khi Toán vào lớp tám. Giờ đây, Toán sống một mình. Phải vật lộn với cuộc sống cô đơn, đói khổ Toán gầy yếu, xanh xao, nhưng Toán vẫn đến lớp đều đặn và học giỏi. Vừa lao động nuôi thân, vừa ra sức học tập, Toán được thầy cô và bạn bè yêu quý. Toán đã có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi huyện.

Advertisements (Quảng cáo)

– Trương Thị Nhung là học sinh của trường THCS Tiên An (Bắc Ninh). Bố Nhung mất sớm, chỉ có mấy mẹ con đùm bọc nuôi nhau bằng đồng lương ít ỏi của mẹ. Thương gia đình Nhung khó khăn, địa phương cho mượn một mảnh ruộng. Thế là mấy chị em Nhung chẳng quản nắng mưa, cuốc đất trồng rau, mùa nào thức ấy. Riêng Nhung còn nhận nhiệm vụ gánh rau ra chợ bán từ sáng sớm tinh. Vậy mà tám năm liền, Nhung đều là học sinh xuất sắc và đã nhiều lần đoạt giải tại các cuộc thi học sinh giỏi của huyện, của tỉnh.

– Trên khắp mọi miền đất nước, nơi nào cúng có những tấm gương học tập tốt, lao động tốt. Đó là các bạn Mai Thùy Liên, Nông Mai Trâm ở trường Thành Công A (Ba đình, Hà Nội), hát hay, đàn giỏi, được dự thi học sinh giỏi văn toàn quốc. Đó là Huỳnh Thị Thêm, Trần Lê Huy, Hồ Đắc Quỳnh Ni, nổi tiếng hơn cả là Lê Hùng Việt vừa đoạt huy chương vàng Toán quốc tế 2004.

– Gần đây, trong hội nghị tuyên dương thiếu niên nhi đồng học sinh giỏi và hiếu thảo ở Hà Nội, mọi người xúc động trước gương sáng của hai bạn thiếu niên là Đoàn Ngọc Phương Anh và bạn Phạm Thị Hồng Sơn, 11 tuổi, lớp 5D trường Nguyễn Bá Ngọc. Cả hai bạn đều có chung hoàn cảnh mồ côi, nghèo khó… nhưng các bạn đã quyết tâm vượt khó bằng nghị lực phi thường để vừa giúp đỡ gia đình vừa học tập tốt. Liên tục trong nhiều năm, các bạn đều là con ngoan, trò giỏi, đội viên chăm.

– Có thể kể thêm nhiều tấm gương mà em biết.

KB:

Các bạn đó xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, là những tấm gương sáng cho thiếu niên cả nước noi theo.

Advertisements (Quảng cáo)