Trang Chủ Lớp 8 Đề thi học kì 2 lớp 8

Kiểm tra kì 2 môn Văn lớp 6 Phòng GD Thanh Oai: Em hãy tả lại hình ảnh của thầy (hoặc cô giáo) đang giảng bài trong một tiết học mà em thích nhất

Chi tiết đề thi học kì 2 lớp 6 môn Ngữ Văn của Phòng GD & ĐT Thanh Oai, đề thi gồm 3 câu tự luận dưới đây.

Câu 1 (3 điểm)

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:

“ Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng.”

(Trích Ngữ văn 6, tập 2)

a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?

Advertisements (Quảng cáo)

b. Đoạn văn sử dụng ngôi kể thứ mấy?

c. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu nào?

d. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào trong câu: “ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.”?

Advertisements (Quảng cáo)

e. Hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu: “Đôi càng tôi mẫm bóng” và cho biết câu đó thuộc kiểu câu gì? (Xét về mặt cấu tạo ngữ pháp và mục đích nói)?

Câu 2 (2 điểm)

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về khổ thơ:

“ Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng”

(Trích: “ Đêm nay Bác không ngủ” – Minh Huệ NV6, tập 2)

Câu 3 (5 điểm)

Em hãy tả lại hình ảnh của thầy (hoặc cô giáo) đang giảng bài trong một tiết học mà em thích nhất.

Advertisements (Quảng cáo)