Trang Chủ Lớp 8 Đề thi học kì 1 lớp 8

Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Văn trường THCS Lê Qúy Đôn 2020: Hãy ghi lại các từ thuộc trường từ vựng chỉ hoạt động có trong đoạn trích trên

Đethikiemtra cập nhật chi tiết đề kiểm tra giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ Văn năm học 2020 – 2021 trường THCS Lê Quý Đôn, mời các em cùng tham khảo

Phần I. (6 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời những câu hỏi bên dưới:

“Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau. Tôi thở hồng hộc, trãn đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc và cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:

-Con nín đi!Mợ đã về với các con rồi mà.”

(Ngữ Văn 8, tập 1 – NXB giáo dục, 2018)

1. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Văn bản đó được kể theo ngôi thứ mấy? Cho biết chủ đề của văn bản?

Advertisements (Quảng cáo)

2. Trong đoạn trích trên, tại sao khi người mẹ “Vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi” thì “tôi” lại “òa lên khóc rồi cứ thế nức nở”? Qua đó, em thấy được điều gì về nhân vật này?

3. Hãy ghi lại các từ tượng thanh có trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của chúng

4. Bằng những hiểu biết của em về văn bản chứa đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 10 đến 12 câu theo cách lập luận tổng – phân – hợp trình bày cảm nhận của em về nhân vật chứ bé Hồng. Trong đoạn văn có sử dụng trợ từ (gạch dưới trợ từ)

Advertisements (Quảng cáo)

Phần II (4 điểm)

Dưới đây là đoạn trích trong truyện ngắn “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao:

“Tôi bật cười bảo lão:

– Sao cụ lo xa quá thế? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ? Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại?

– Không ông Giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?”

(Ngữ Văn 8, tập 1 – NXB giáo dục, 2008)

1. Cho biết phương thức biểu đạt chính và hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn “Lão Hạc”.

2. Hãy ghi lại các từ thuộc trường từ vựng chỉ hoạt động có trong đoạn trích trên

3. Từ những hiểu biết về truyện ngắn “Lão Hạc”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về lòng tự trọng

Advertisements (Quảng cáo)