Trang Chủ Bài tập SGK lớp 11 Bài tập Sinh học 11 Nâng cao

Bài 1, 2, 3, 4 trang 152 SGK Sinh học 11 Nâng cao – Nêu các biện pháp cải tạo giống vật nuôi (cải tạo giống và cải thiện môi trường). 

Giải bài 1, 2, 3, 4 trang 152 SGK Sinh học  lớp 11 Nâng cao. Nêu một số nhân tố của môi trường gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật và con người. ; Nêu các biện pháp cải tạo giống vật nuôi (cải tạo giống và cải thiện môi trường).

Câu 1: Nêu một số nhân tố của môi trường gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật và con người.

Một số yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật và con người:

* Thức ăn:

Thức ăn là yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của động vật qua các giai đoạn.

Nuôi lợn thịt ở giai đoạn cai sữa nếu tăng hàm lượng lizin trong khẩu phần ăn từ 0,45% lên 0,85% lợn sẽ lớn nhanh hơn (tăng trọng từ 80g/ngày lên 210 g/ngày tăng gấp 3 lần). Chăn nuôi gia súc, gia cầm với thức ăn thiếu vitamin, thiếu nguyên tố vi lượng thì vật nuôi sẽ bị còi và sản lượng kém.

* Yếu tố môi trường:

Các yếu tố môi trường như lượng O2, CO2, nước, muối khoáng, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm… đều gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật. Nòng nọc chỉ có thể lớn và phát triển trong môi trường nước. Cá sống trong các vực nước bị ô nhiễm, nồng độ ôxi ít sẽ chậm lớn, không sinh sản. Cá rô phi lớn nhanh nhất ở nhiệt độ 30°C, nếu nhiệt độ xuống quá 18°c chúng sẽ ngừng lớn và ngừng đẻ. Các chất độc hại, chất gây đột biến và gây quái thai đều có tác động làm sai lệch sự phát triển và gây nên quái thai.


Câu 2: Nêu các biện pháp cải tạo giống vật nuôi (cải tạo giống và cải thiện môi trường).

Advertisements (Quảng cáo)

Các biện pháp cải tạo giống vật nuôi: Động vật là nguồn thực phẩm và nguyên liệu cho đời sống con người. Từ lâu con người đã tận dụng các hiểu biết về quy luật sinh trưởng và phát triển của vật nuôi để tìm ra các biện pháp cải tạo sự sinh trưởng và phát triển của chúng nhằm tạo ra những giống vật nuôi cho năng suất cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

* Cải tạo giống di truyền:

Bằng phương pháp lai giống kết hợp với kĩ thuật thụ tinh nhân tạo, công nghệ phôi nhằm tạo ra các giống vật nuôi có năng suất cao, thích nghi với điều kiện địa phương. Ví dụ, lai lợn ỉ với lợn ngoại tạo ra giống ỉ lai, tăng khối lượng xuất chuồng từ 40kg (ỉ thuần) lên 100 kg (ỉ lai).

* Cải thiện môi trường:

Cải thiện môi trường sống thích hợp tối ưu cho từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của vật nuôi nhằm thu được sản phẩm tối đa với chi phí tối thiểu. Có các biện pháp cải thiện môi trường như sử dụng thức ăn nhân tạo chứa đủ chất dinh dưỡng, cải tạo chuồng trại, sử dụng chất kích thích sinh trưởng, hoocmôn.

Advertisements (Quảng cáo)


Câu 3: Nêu các biện pháp phòng tránh thai chủ yếu để bảo đảm kế hoạch hóa gia đình.

Các biện pháp phòng tránh thai chủ yếu là:

–  Dùng bao cao su

–  Đặt vòng tránh thai

–  Dùng viên thuốc tránh thai

–  Phẫu thuật đình sản

–  An toàn tự nhiên: giai đoạn an toàn (không có trứng rụng) và xuất tinh ra ngoài (ngăn tinh trùng không gặp trứng).


Câu 4: Hãy chọn phương án đúng. Các chất độc hại gây quái thai vì:

A. Chất độc gây chết tinh trùng.

B. Chất độc gây chết trứng.

C. Chất độc gây chết hợp tử.

D. Chất độc gây sai lệch quá trình sinh trưởng và phát triển.

Advertisements (Quảng cáo)