Trang Chủ Bài tập SGK lớp 8 Bài tập Lịch sử 8

Bài 4. Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác – Lịch sử 8: Vì sao trong cuộc đấu tranh chống tư sản, công nhân lại đập phá máy móc ?

Bài 4  Lịch sử lớp 8: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác. Giải bài 1, bài 2, giải bài tập lí thuyết trang 34. Về vai trò của Quốc tế thứ nhất đối với phong trào công nhân quốc tế ?.

Câu hỏi 1 : (Mục I Bài học 4 – SGK

Vì sao giới chủ lại thích sử dụng lao động trẻ em?

Giới chủ lại thích sử dụng lao động trẻ em vì  trẻ em càng ít tuổi thì sẽ bắt làm viêc nhiều hơn, lương thấp…dễ bóc lột hơn, chưa có tinh thần đấu tranh chống lại áp bức


Câu hỏi 2: (Mục I Bài 4 – SGK

Vì sao trong cuộc đấu tranh chống tư sản, công nhân lại đập phá máy móc ?

Vì họ nghĩ máy móc làm họ khổ = Ý thức kém


Câu hỏi 3: (Mục I Bài học 4 – SGK

Trình bày các sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong những năm 1830-1840

– Năm 1831, công nhân dệt ở Li-ông (Pháp) khởi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm. Họ nêu cao khẩu hiệu “Sống trong lao động, chết trong chiến đấu”. Cuộc khởi nghĩa cuối cùng bị giới chủ đàn áp.
– Năm 1844, công nhân dệt vùng Sơ-Iê-din (Đức) khởi nghĩa, chống lại sự hà khắc của giới chủ.
– Phong trào Hiến chương ở Anh, từ năm 1836 đến năm 1847, có quy mô, tổ chức và mang tính chất chính trị rõ rệt.
– Các cuộc đấu tranh của công nhân ờ Pháp, Đức. Anh nêu trên tuy cuối cùng đều bị thất bại, nhưng nó đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế, tạo điều kiện cho sự ra đời của lí luận cách mạng sau này.

Advertisements (Quảng cáo)


Câu hỏi 4 : (Mục I Bài học 4 – SGK

 Nêu kết cục phong trào đấu tranh của công nhân ở các nước châu Âu trong nghĩa đầu thế kỉ XIX

Phong trào đấu tranh của công nhân ở các nước châu Âu trong nghĩa đầu thế kỉ XIX đều chưa giành được thắng lợi nhưng nó đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế, tạo điều kiện cho sự ra đời của lí luận cách mạng sau này.


Câu hỏi 1 : (Mục II Bài học 4 – SGK

Nêu điểm giống nhau trong tư tưởng của Mác và Ăng-ghen?

Điểm giống nhau trong tư tưởng của Mác và Ăng-ghen đó là nêu rõ vai trò của giai cấp vô sản. Giai cấp vô sản là một lực lượng có thể đánh đổ sự thống trị của giai cấp tư sản và tự giải phóng khỏi mọi xiềng xích.

Advertisements (Quảng cáo)


Câu hỏi 2 : (Mục II Bài học 4 – SGK

“Tuyên ngôn của Đảng cộng sản” ra đời trong hoàn cành nào? Nội dung chủ yếu của nó?

Trong thời gian ở Anh, Mác và Ăng-ghen liên hệ với một tổ chức bí mật của công nhân Tây Âu là “Đồng minh những người chính nghĩa” và cải tổ thành “Đồng minh những người cộng sản”. Đây là chính đảng độc lập đầu tiên của vô sản quốc tế. Hai ông được ủy nhiệm soạn thảo cương lĩnh của Đồng minh. Tháng 2 – 1848, cương lĩnh được công bố ở Luân Đôn dưới hình thức một bản tuyên ngôn – Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản.
Nội dung: Tuyên ngôn gồm có Lời mở đầu và bốn chương. Lời mở đầu nêu mục đích, nguyện vọng của những người cộng sản
Tuyên ngôn nêu rõ quy luật phát triển của xã hội loài người là sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội. Tuyên ngôn nhấn mạnh vai trò của giai cấp vô sản là lực lượng lật đổ chế độ tư bản và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa.
Tuyên ngôn kết thúc bằng lời kêu gọi “Vô sản tất cả các nước đoàn
kết lại !


Câu hỏi 3 : (Mục II Bài học 4 – SGK

Phong trào công nhân từ sau cách mạng 1848- 1849 đến năm 1870 có nét gì nổi bật?

– Sau khi Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” ra đời, phong trào đấu tranh của công nhân ở châu Âu tiếp tục diễn ra quyết liệt, tiêu biểu là ở Pháp, Đức.
– Ngày 28 – 9 – 1864. công nhân Anh và đại biểu công nhân nhiều nước châu Âu tham gia mít tinh có tổ chức, sau đó thành lập “Hội Liên hiệp lao động quốc tế”, còn gọi là Quốc tế thứ nhất. Mác là đại biểu của công nhân Đức đã trở thành “linh hồn” của Quốc tế thứ nhất.
– Từ khi thành lập đến năm 1870. Quốc tế thứ nhất thực hiện việc truyền bá chủ nghĩa Mác, qua đó thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế phát triển tích cực, tự giác.


(trang 34 sgk Lịch Sử 8):  Nêu vai trò của C.Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất.

C.Mác đã chuẩn bị cho sự thành lập Quốc tế thứ nhất rồi đưa Quốc tế thứ nhất đấu tranh chống lại các tư tưởng sai lệch và thông qua những nghị quyết Đại hội hết sức đúng đắn (đòi ngày làm 8 tiếng, thành lập công đoàn..) tiến hành những hoạt động cụ thể (vận động vô sản quốc tế ủng hộ nhân dân Anh, Pháp bãi công đến thắng lợi. Mác không chỉ lãnh đạo mà còn có những đóng góp xuất sắc, giữ vững đường lối hoạt động của Quốc tế thứ nhất, kết hợp lí luận với thực tiễn.

=> C.Mác được xem là “linh hồn của Quốc tế thứ nhất”.


Bài 1: Trình bày về tiểu sử của Mác và Ăng-ghen?

Các Mác sinh năm 1818 trong một gia đình trí thức gốc Do Thái ờ thành phố Tơ-ri-ơ (Đức). Từ nhỏ, Mác đã nổi tiếng thông minh học giỏi. Năm 23 tuổi, đỗ Tiến sT Triết học. Năm 1843, bị trục xuất khỏi Đức vì hoạt động cách mạng, Mác sang Pa-ri tiếp tục nghiên cứu và hoạt động trong phong trào công nhân Pháp. Mác sớm kết luận rằng, giai cấp công nhân phải được vũ trang bằng lí luận cách mạng mới có thể đảm đương sứ mệnh lịch sử là giải phóng loài người khỏi ách áp bức.
Ăng-ghen sinh năm 1820 trong gia đình chủ xưởng giàu có ở thành phố Bác-men (Đức). Ông sớm nhận ra bản chất bóc lột, thủ đoạn làm giàu của giai cấp tư sản. Cũng như Mác, Ăng-ghen sớm nhận thấy sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản là lật đổ sự thống trị của tư sản. giải phóng mọi áp bức bất công.


Bài 2: Về vai trò của Quốc tế thứ nhất đối với phong trào công nhân quốc tế ?

Từ khi thành lập (1864) đến năm 1870. Quốc tế thứ nhất vừa truyền bá chủ nghĩa Mác, vừa đóng vai trò trung tâm thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế. Qua các kì đại hội được tổ chức hằng năm, Quốc tế thứ nhất đã đấu tranh chống lại những tư tưởng phi vô sản, chủ nghĩa cơ hội..

Advertisements (Quảng cáo)