Trang Chủ Bài tập SGK lớp 5 Bài tập Lịch sử 5

Bài 6. Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước – lịch sử lớp 5: Vì sao Nguyễn Tất Thành muốn tìm con đường cứu nước mới ?

Bài 6 Lịch sử lớp 5: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. Giải câu 1, 2, bài tập lí thyết trang 15. Em biết gì thêm về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành…

Em biết gì thêm về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành ?

Nguyễn Tất Thành sinh ngày 19 – 5 – 1890, trong một gia đình nhà nho yêu nước ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nơi có truyền thống đấu tranh kiên cường chống ách thống trị của thực dân phong kiến. Thời niên thiếu và thanh niên của Người đã chứng kiến nỗi khổ cực của đồng bào và những phong trào đấu tranh chống thực dân. Người sớm có chí đuổi thực dân, giành độc lập cho đất nước đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào


Vì sao Nguyễn Tất Thành muốn tìm con đường cứu nước mới ?

Trong bối cảnh nước mất, phải sống trong tủi nhục, các thế hệ người dân Việt Nam thời ấy đều mong muốn đánh đuổi giặc Pháp, giành lại độc lập dân tộc Nguyễn Tất Thành sớm thấu hiểu tình cảnh đất nước và nỗi thống khổ của nhân dân, nên đã sớm có chí đánh đuổi thực dân Pháp, giải phóng đồng bào.

Advertisements (Quảng cáo)

Nguyễn Tất Thành khâm phục các cụ Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh nhưng không tán thành cách làm của các cụ. Anh nghĩ rằng : Cụ Phan Bội Châu muốn dựa vào Nhật để đánh đuổi giặc Pháp, điểu đó là nguy hiểm. Cụ Phan Châu Trinh yêu cầu người Pháp làm cho nước ta giàu có, văn minh, đó là điều không thể thực hiện được.

Nguyễn Tất Thành quyết định phải tìm con đường mới để có thể cứu nước, cứu dân.


Bài 1: Hãy nêu những khó khăn của Nguyễn Tất Thành khi dự định ra nước ngoài.

Advertisements (Quảng cáo)

Người biết trước, khi ở nước ngoài một mình là rất mạo hiểm, nhất là lúc ốm đau. Bên cạnh đó, Người cũng không có tiền.Người rủ Tư Lê, một người bạn thân đi cùng, phòng khi ốm đau có người bên cạnh. Nhưng Tư Lê không đủ can đảm ra đi…

Người quyết tâm làm bất cứ việc gì để sống và đi ra nước ngoài. Người nhận cả việc phụ bếp, một công việc rất nặng nhọc và nguy hiểm vô cùng.

Những điều đó cho thấy Người có ý chí và quyết tâm cao đi tìm ra con đường cứu nước và giải phóng dân tộc. Người có được quyết tâm đó vì Người có lòng yêu nước, yêu đồng bào sâu sắc.


Bài 2: Tại sao Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước ?

Nhiều chí sĩ yêu nước như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh đã xuất từng tìm đường cứu nước nhưng vẫn không tìm ra một con đường mang lại hiệu quả đích thực. Trước thực tế ấy, Nguyễn Tất Thành, người con xứ Nghệ, mới 21 tuổi, đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước, bởi trong Người đang nung nấu một quyết tâm cháy bỏng: “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đây là tất cả những điều tôi hiểu”.

Advertisements (Quảng cáo)