Trang Chủ Sách bài tập lớp 11 SBT Toán 11

Bài 3.12, 3.13, 3.14, 3.15 trang 141 SBT Hình học 11: Chứng minh AB và PQ vuông góc với nhau ?

Bài 2 Hai đường thẳng vuông góc SBT Toán lớp 11. Giải bài 3.12, 3.13, 3.14, 3.15 trang 141. Câu 3.12: Chứng minh rằng một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thằng song song thì vuông góc với đường thẳng kia…; Chứng minh AB và PQ vuông góc với nhau ?

Bài 3.12: Chứng minh rằng một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thằng song song thì vuông góc với đường thẳng kia.

Giả sử  \(a\parallel b\) và \(c \bot a\). Lấy điểm O bất kì trên c, kẻ \(a’\parallel a\) qua O suy ra \(\widehat {cOa’} = {90^0}\). Dễ thấy \(a’\parallel b\) nên \(\widehat {cOa’}\) chính là góc giữa hai đường thằng c và b, do đó \(c \bot b\).

Bài 3.13: Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’ có tất cả các cạnh đều bằng nhau ( hình hộp như vậy còn được gọi là hình hộp thoi). Chứng minh rằng AC ⊥ B’D’

Từ giả thiết suy ra tứ giác ABCD là hình thoi, do đó AC ⊥ BD

Advertisements (Quảng cáo)

Dễ thấy mặt chéo BDD’B’ của hình hộp đã cho là hình bình hành, do đó \(BD\parallel B’D’\). Từ đó, theo bài 3.12 suy ra AC ⊥ B’D’.

Bài 3.14: Cho hình hộp thoi ABCD.A’B’C’D’ có tất cả các cạnh bằng a và \(\widehat {ABC} = \widehat {B’BA} = \widehat {B’BC} = {60^0}\). Chứng minh tứ giác A’B’CD là hình vuông.

Advertisements (Quảng cáo)

Trước hết dễ thấy tứ giác A’B’CD là hình bình hành, ngoài ra \(B’C = a = C{\rm{D}}\) nên nó là hình thoi. Ta chứng minh hình thoi A’B’CD là hình vuông. Ta có:

\(\eqalign{
& \overrightarrow {CB’} .\overrightarrow {CD} = \left( {\overrightarrow {CB} + \overrightarrow {BB’} } \right).\overrightarrow {BA} \cr
& = \overrightarrow {CB} .\overrightarrow {BA} + \overrightarrow {BB’} .\overrightarrow {BA} \cr
& = – {{{a^2}} \over 2} + {{{a^2}} \over 2} = 0 \cr} \)

Vậy tứ giác A’B’CD là hình vuông.

Bài 3.15: Cho tứ diện ABCD trong đó \(AB \bot AC,AB \bot B{\rm{D}}\). Gọi P và Q lần lượt là trung điểm của AB và CD. Chứng minh rằng AB và PQ vuông góc với nhau.

\(\eqalign{
& \overrightarrow {PQ} = \overrightarrow {PA} + \overrightarrow {AC} + \overrightarrow {CQ} \,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\left( 1 \right) \cr
& \overrightarrow {PQ} = \overrightarrow {PB} + \overrightarrow {B{\rm{D}}} + \overrightarrow {DQ} \,\,\,\,\,\,\,\,\,\,\left( 2 \right) \cr} \)

Cộng từng vế (1) và (2) ta có:

\(2\overrightarrow {PQ}  = \overrightarrow {AC}  + \overrightarrow {B{\rm{D}}} \)

Suy ra \(2\overrightarrow {PQ} .\overrightarrow {AB}  = \overrightarrow {AC} .\overrightarrow {AB}  + \overrightarrow {B{\rm{D}}} .\overrightarrow {AB}  = 0\)

Hay \(\overrightarrow {PQ} .\overrightarrow {AB}  = 0\), tức là \(PQ \bot AB\).

Advertisements (Quảng cáo)