Trang Chủ Bài tập SGK lớp 10 Bài tập Sinh học 10 Nâng cao

Bài 1, 2, 3 trang 73 Sách Sinh lớp 10 Nâng cao – Chọn phương án đúng. ATP là một phân tử quan trọng trong trao đổi chất vì:

Giải bài 1, 2, 3 trang 73 SGK Sinh học lớp 10 Nâng cao.  Năng lượng là gì ? Trong tế bào sống có những dạng năng lượng nào ? ; Chọn phương án đúng. ATP là một phân tử quan trọng trong trao đổi chất vì:

Câu 1: Năng lượng là gì ? Trong tế bào sống có những dạng năng lượng nào ?

Năng lượng là đại lượng đặc trưng cho khả năng sinh công. Trong tế bào sống có những dạng năng lượng sau : hoá năng, điện năng, nhiệt năng.


Câu 2: Tại sao nói ATP là đồng tiền năng lượng của tế bào ?

ATP là chất được cấu tạo gồm bazơ ađênin, đường ribôzơ và ba nhóm phôtphat. Liên kết phôtphat thứ hai và thứ ba là phần tích luỹ năng lượng và khi các nhóm phôtphat này bị tách ra, năng lượng được giải phóng.

Advertisements (Quảng cáo)

Khi ATP bị phân giải nhờ enzim thì nhóm phôtphat không mất đi mà sẽ liên kết với chất thực hiện chức năng (prôtêin hoạt tải, prôtêin co cơ…) và khi hoạt động chức năng hoàn thành thì nhóm phôtphat lại liên kết với ADP để tạo thành ATP nhờ nguồn năng lượng tạo ra từ các phản ứng giải phóng năng lượng.

ATP là một loại năng lượng được tế bào sản sinh ra để dùng cho mọi phản ứng của tế bào và được gọi là đồng tiền năng lượng của tế bào.

Advertisements (Quảng cáo)


Câu 3: Chọn phương án đúng. ATP là một phân tử quan trọng trong trao đổi chất vì:

a) Nó có các liên kết phôtphat cao năng

b) Các liên kết phôtphat cao năng của nó rất dễ hình thành nhưng không dễ phá vỡ

c) Nó dễ dàng thu được từ môi trường ngoài của cơ thể

d) Nó vô cùng bền vững

a) Nó có các liên kết phôtphat cao năng.

Advertisements (Quảng cáo)