Trang Chủ Bài tập SGK lớp 10 Bài tập Sinh học 10 Nâng cao

Bài 1, 2, 3 trang 122 SGK Sinh học 10 Nâng cao – Tại sao vi sinh vật phải tiết các enzim vào môi trường ?

Giải bài 1, 2, 3 trang 122 SGK Sinh học  lớp 10 Nâng cao. Hãy nêu đặc điểm của các quá trình phân giải ở vi sinh vật. ; Tại sao vi sinh vật phải tiết các enzim vào môi trường ?

Câu 1: Hãy nêu đặc điểm của các quá trình phân giải ở vi sinh vật

Đặc điểm chung của quá trình phân giải ở vi sinh vật là:

– Phân giải axit nuclêic và prôtêin: tiết ra enzim nuclêaza phân giải ADN, ARN thành các nuclêôtit, enzim prôtêaza phân giải prôtêin thành axit amin.

– Phân giải polisaccarit: tiết enzim amilaza phân giải tinh bột thành glucôzơ, enzim xenlulaza phân giải xenlulôzơ thành glucôzơ và kitinaza phân giải kitin thành N-axêtyl-glucôzamin.

Advertisements (Quảng cáo)


Câu 2: Tại sao vi sinh vật phải tiết các enzim vào môi trường ?

Advertisements (Quảng cáo)

Khi tiếp xúc với các chất dinh dưỡng cao phân tử như tinh bột, prôtêin, lipit…, không thể vận chuyển qua màng tế bào, vi sinh vật phải tiết vào môi trường các enzim thuỷ phân các cơ chất trên thành các chất đơn giản hơn (glucôzơ, axit amin, axit béo) để hấp thu.


Câu 3: Hãy nêu 1 – 2 ví dụ về ích lợi và tác hại của các vi sinh vật có hoạt tính phân giải tinh bột và prôtêin ?

Các ví dụ :

– Ích lợi : Hoạt tính phân giải tinh bột của nấm men dùng trong làm rượu nếp ; hoạt tính phân giải tinh bột và prôtêin của nấm mốc và vi khuẩn dùng trong làm tương ; hoạt tính phân giải tinh bột và prôtêin trong bột giặt dùng tẩy sạch các vết bẩn do bột và thịt.

– Có hại : Các vi sinh vật làm hư hỏng các thực phẩm chứa bột và thịt (các loại bánh, thịt, tôm, cá…)

Advertisements (Quảng cáo)