Trang Chủ Bài tập SGK lớp 7 Soạn văn lớp 7

Soạn bài Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình – Bài 3 trang 35 văn 7: Những biện pháp nghệ thuật nào được cả bốn bài ca dao sử dụng ? 

Soạn bài Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình – Bài 3 trang 35 SGK Ngữ văn 7 tập 1.Trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu văn bản và phần luyện tập trang 39, 40 SGK văn lớp 7. Câu 6: Những biện pháp nghệ thuật nào được cả bốn bài ca dao sử dụng ? Những hình ảnh gần gũi, quen thuộc trong đời sống hàng ngày…

I. Đọc  – hiểu văn bản:

Câu 1:  Bài ca dao 1: lời của người mẹ hát ru con

– Bài ca dao 2: lời của người con gái lấy chồng xa quê nói với mẹ.

– Bài ca dao 3: lời của con cháu nói với ông bà.

– Bài ca dao 4: lời của cha mẹ dặn dò con cái hoặc lời anh em tâm sự với nhau.

Em khẳng định như vậy là dựa vào nội dung của mỗi bài ca dao.

Câu 2: Tình cảm mà bài ca dao 1 muốn diễn tả là tình cảm của cha mẹ đối với con cái, nhắc nhở công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ: Công ơn của cha mẹ vô cùng to lớn, không thể cân đo đong đếm “Công cha như núi ngất trời / Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông”.

– Ví công cha với núi ngất trời: khẳng định sự lớn lao

– Ví mẹ là nước ở ngoài biển Đông thể hiện chiều sâu, chiều rộng.

=> Hình ảnh mẹ không lớn lao như người cha nhưng luôn gần gũi, rộng mở hơn.

*Cái hay:

– Sử dụng phép so sánh “công cha – núi ngất trời”, “nghĩa mẹ – nước ở biển Đông” => Công sinh thành của cha mẹ là rất to lớn.

– Hình ảnh: cù lao chín chữ là cụ thể hóa về công cha, nghĩa mẹ, tình cảm biết ơn của con cái.

– Ngôn ngữ: sử dụng từ láy “mênh mông”

– Âm điệu: nhắn nhủ, tâm tình.

*Những câu ca dao tương tự:

– Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Advertisements (Quảng cáo)

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

– Ơn cha nặng lắm ai ơi

Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.

……..

Câu 3: Bài 2 là tâm trạng của người phụ nữ lấy chồng xa quê.

*Phân tích tâm trạng:

– Thời gian: “chiều chiều”  – gợi buồn, gợi nhớ nhưng nó không phải một lần mà chiều nào cũng vậy, nỗi buồn cứ chồng chất lên nhau làm cho cô gái đó càng nhớ nhà, nhớ mẹ da diết.

– Không gian: “ngõ sau” là ngõ vắng hoe, heo hút, thế là chiều nào cô cũng đứng ở đó để trông về quê mẹ. Trong cái khung cảnh ảm đạm, người phụ nữ đứng có một mình, thui thủi mới càng nhỏ bé và đáng thương hơn bao giờ hết.

– Hành động: “đứng”, “trông” về quê mẹ.

– Nỗi niềm: “ruột đau chín chiều” tức là cô đau nhiều bề

Advertisements (Quảng cáo)

=> Nỗi nhớ mẹ của người con gái trong bài ca dao này rất da diết. Nỗi khổ xa nhà, thương cha, thương mẹ mà không thể về được, không thể chăm sóc, đỡ đần lúc cha mẹ, ốm đau bệnh tật nó cứ đau đáu trong lòng cô không còn cách nào khác cô đành ra đứng đằng sau trông về quê mẹ để vơi đi bớt phần nào nỗi nhớ.

Câu 4: Bài 3 là diễn tả nỗi nhớ và sự kính yêu đối với ông bà.

*Phân tích:

– Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh  để diễn tả tình cảm ấy: nỗi nhớ được so sánh với nuộc lạt buộc trên mái nhà. Mà như chúng ta biết, so sánh với nuộc lạt mái nhà là so sánh với sự vô cùng, vô kể bởi nuộc lạt có rất nhiều. => Tình cảm, nỗi nhớ của con cháu với ông bà là không đếm được.

– Cái hay của cách diễn đạt này nằm ở cách dùng từ “ngó lên”  chỉ sự thành kính và hình ảnh so sánh “nỗi nhớ – nuộc lạt” ngoài ý nghĩa chỉ nỗi nhớ vô kể, không đếm được nó còn thể hiện sự kết nối bền chặt tình cảm máu mủ, tình cảm huyết thống của những người trong gia đình mà cụ thể là của con cháu đối với ông bà.

Câu 5: Trong bài 4, tình cảm anh em thân thương được diễn tả:

Trước hết, được diễn tả bằng các từ ngữ “chung”, “cùng chung”, “hòa thuận”, “vui vầy”  để thể hiện rằng anh em luôn luôn hòa thuận, vui vẻ với nhau.

Tiếp theo, có sử dụng phép so sánh: sự yêu quý nhau của anh em được so sánh với “như thể tay chân”. Tay chân là những bộ phận quan trọng của cơ thể, không thể tách rời, thiếu mất một bộ phận thì con người cũng khó hoạt động. Chính vì vậy, anh em cũng như tay chân phải biết gắn kết, nương tựa lẫn nhau thì gia đình mới êm ấm, hạnh phúc.

Đặc biệt, cái hay ở đây là dùng những từ ngữ mộc mạc, quen thuộc , dễ hiểu khi nói về sự gắn bó thân thiết của tình anh em.

Câu 6: Những nghệ thuật được cả 4 bài sử dụng:

– Thể thơ lục bát.

– Cách ví von, so sánh.

– Những hình ảnh gần gũi, quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

– Ngôn ngữ không theo hình thức đối đáp mà chỉ là lời nhắn nhủ, tâm tình.

II. LUYỆN TẬP:

Câu 1: Tình cảm diễn ra trong 4 bài ca là những tình cảm về gia đình.

Những câu ca thuộc chủ đề này thường là lời ru của mẹ, lời của cha mẹ, ông bà nói với con cháu, lời của con cháu nói về cha mẹ, ông bà và thường dùng các hình ảnh so sánh, ẩn dụ quen thuộc để bày tỏ tâm tình, nhắc nhở về công ơn sinh thành, về tình mẫu tử và tình anh em ruột thịt.

Câu 2: Những câu ca dao có nội dung tương tự:

– Công cha đức mẹ cao dày

Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ

Nuôi con khó nhọc đến giờ

Trưởng thành con phải biết thờ song thân.

– Chị em như chuối nhiều tàu

Tấm lành che tấm rách đừng nói nhau nặng lời.

– Mẹ già ở tấm lều tranh

Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con

………

Advertisements (Quảng cáo)