Trang Chủ Sách bài tập lớp 9 SBT Vật Lý 9

Bài 61.1, 61.2, 61.3 trang 124 SBT Lý 9: Hãy chỉ ra một máy phát điện chạy bằng năng lượng của chất đốt mà em thường thấy hằng ngày và chỉ ra quá trình biến đổi năng lượng xảy ra như thế nào trong máy đó

Bài 61. Sản xuất điện năng – nhiệt điện và thủy điện – SBT Lý lớp 9: Giải bài 61.1, 61.2, 61.3 trang 124 Sách bài tập Vật lí 9. Câu 61.1: Trong nhà máy nhiệt điện và nhà máy thủy điện có hai bộ phận chính để thực hiện việc biến đổi một dạng năng lượng khác thành điện năng; Hãy chỉ ra một máy phát điện chạy bằng năng lượng của chất đốt mà em thường thấy hằng ngày và chỉ ra quá trình biến đổi năng lượng xảy ra như thế nào trong máy đó…

Bài 61.1: Trong nhà máy nhiệt điện và nhà máy thủy điện có hai bộ phận chính để thực hiện việc biến đổi một dạng năng lượng khác thành điện năng. Hãy chỉ ra hai bộ phận đó và cho biết năng lượng nào đã được biến đổi thành điện năng qua hai bộ phận này?

Nhà máy nhiệt điện và thủy điện đều có máy phát điện, trong đó cơ năng được biến đổi thành điện năng.


Bài 61.2: Hãy chỉ ra một máy phát điện chạy bằng năng lượng của chất đốt mà em thường thấy hằng ngày và chỉ ra quá trình biến đổi năng lượng xảy ra như thế nào trong máy đó.

Advertisements (Quảng cáo)

Máy phát điện trên ôtô, xe máy.

Trong xilanh: Xăng bị đốt cháy, hóa năng biến thành nhiệt năng. Hơi bị đốt nóng dãn nở đẩy pittông chuyến động, nhiệt năng thành cơ năng. Pittông truyền cơ năng cho rôto của máy phát điện. Cuối cùng trong máy phát điện của xe, cơ năng thành điện năng.

Advertisements (Quảng cáo)


Bài 61.3: Xét về phương diện tránh ô nhiễm môi trường thì nhà máy nhiệt điện hay nhà máy thủy điện có lợi hơn ? Vì sao?

Nhà máy thủy điện có lợi hơn vì không có khói, bụi và khí C02, do than bị đốt cháy thải ra, gây ô nhiễm.

Advertisements (Quảng cáo)