Trang Chủ Bài tập SGK lớp 10 Bài tập Sinh học 10 Nâng cao

Bài 1, 2, 3, 4, 5 trang 56 SGK Sinh 10 Nâng cao – Tại sao nói ti thể được xem như là nhà máy điện (trạm năng lượng) của tế bào ?

Giải bài 1, 2, 3, 4, 5 trang 56 SGK Sinh học  lớp 10 Nâng cao.  Vẽ và mô tả cấu trúc của ti thể. ; Tại sao nói ti thể được xem như là nhà máy điện (trạm năng lượng) của tế bào ?

Câu 1 : Vẽ và mô tả cấu trúc của ti thể.

Vẽ cấu tạo ti thể, ghi chú thích đúng và nêu được : Ti thể có màng kép, màng ngoài trơn nhẵn, màng trong ăn sâu vào khoang ti thể, hướng vào phía trong chất nền tạo ra những mào trên đó có nhiều loại enzim hô hấp.


Câu 2: Tại sao nói ti thể được xem như là nhà máy điện (trạm năng lượng) của tế bào ?

Ti thể có khả năng biến đổi năng lượng dự trữ trong các nguyên liệu hô hấp (glucôzơ) thành ATP cho tế bào. Do vậy, có thể nói ti thể là “trạm năng lượng” (cung cấp năng lượng) của tế bào.


Câu 3: Trình bày cấu trúc của lục lạp phù hợp với chức năng của nó.

Advertisements (Quảng cáo)

Cấu trúc của lục lạp phù hợp với chức năng quang hợp của nó :

Mỗi lục lạp bao bọc bởi màng kép (hai màng), bên trong là khối cơ chất không màu (chất nền strôma) và các hạt nhỏ (grana). Mỗi hạt grana gồm các túi dẹp (tilacôit), trên mặt của màng tilacôit có hệ sắc tố (chất diệp lục và sắc tố vàng) và các hệ enzim, tạo ra vô số các đơn vị cơ sở dạng hạt hình cầu, kích thước từ 10-20nm là các đơn vị quang hợp. Trong lục lạp có chứa ADN và ribôxôm, nên có khả năng tổng hợp prôtêin cần thiết cho bản thân.


Câu 4: Chọn phương án đúng. Một nhà sinh học đã nghiền nát một mẫu mô thực vật sau đó đem li tâm để thu được một số bào quan. Các bào quan này hấp thu C02 và giải phóng 02. Các bào quan này có nhiều khả năng là :

a) Lục lạp         b) Ribôxôm

Advertisements (Quảng cáo)

c) Nhân             d) Ti thể

 a) Lục lạp


Câu 5: Chọn phương án đúng. Số lượng ti thể và lục lạp trong tế bào được gia tăng như thế nào ?

a) Chỉ bằng sinh tổng hợp mới

b) Chỉ bằng cách phân chia

c) Nhờ sự di truyền

d) Sinh tổng hợp mới và phân chia

e) Nhờ cách liên kết của các túi màng sinh chất

a) Chỉ bằng sinh tổng hợp mới.

Advertisements (Quảng cáo)