Trang Chủ Bài tập SGK lớp 8 Soạn văn lớp 8 - Ngắn gọn

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh ngắn gọn – Văn học 8: Đặc điểm chung của văn bản thuyết minh

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh (ngắn gọn) trang 114 Ngữ văn lớp 8 tập 1. Văn bản thuyết minh trong đời sống con người; Đặc điểm chung của văn bản thuyết minh

I- Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh

 1:  Văn bản thuyết minh trong đời sống con người

– trình bày lợi ích của cây dừa Bình Định

– thuyết minh, giải thích về tác dụng của chất diệp lục làm cho người ta thấy lá cây có màu xanh.

Advertisements (Quảng cáo)

– giới thiệu Huế như là một trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn của Việt Nam.

2: Đặc điểm chung của văn bản thuyết minh

Văn bản thuyết minh có nhiệm vụ cung cấp tri thức khách quan về sự vật giúp con người có được hiểu biết về sự vật một cách đầy đủ, đúng đắn. Văn bản thuyết minh không thể hư cấu, tưởng tượng hay bịa đặt mà phải phu hợp thực tế và khách quan.

II – Luyện tập

 1: Hai văn bản Khởi nghĩa Nông Văn Vân (1833-1835) và Con giun đất là văn bản thuyết minh .Văn bản cung cấp kiến thức lịch sử. Văn bản sau cung cấp kiến thức khoa học sinh vật.

 2: Văn bản. Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 thuộc loại nhật dụng. Đây là một bài văn nghị luận đề xuất một hành động tích cực bảo vệ môi trường. Trong bài, đã sử dụng yếu tố thuyết minh nhằm nói rõ tác hại của bao bì nilông, làm cho đề nghị của mình có sức thuyết phục cao.

 3: Các văn bản khác như tự sự, nghị luận, biểu cảm, miêu tả nhiều lúc cũng cần yếu tô thuyết minh để trình bày giới thiệu giải thích cho rõ thêm.

Advertisements (Quảng cáo)