Trang Chủ Lớp 9 Đề thi học kì 1 lớp 9

Thi học kì 1 năm 2019 lớp 8 môn Văn Quận Bình Thạnh: Hãy kể lại một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử mà em được đọc từ sách báo

Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về bổn phận trách nhiệm của học sinh đối với trường lớp – nơi mình đã được học tập nên người và gắn bó nhiều năm … trong Đề thi học kì 1 năm 2019 lớp 8 môn Văn Quận Bình Thạnh

Đề bài

I. Đọc hiểu (3 điểm): Đọc đoạn trích

    “Tùng…… tùng……… tùng………” – tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi nhanh chóng bước nhanh lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vài giây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã có khá nhiều bạn đã đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi cho mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp.

    – Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không?- một bạn nữ tiến đến.

    – Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả- tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo nụ cười thân thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ là người đầu tiên tôi quen trong lớp. Tôi đang mừng thầm trong bụng thì một cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô chủ nhiệm.

(Nơi bắt đầu của tình bạn – Bùi Thị Hồng Ngọc)

Câu 1: (2 điểm)

a, Em hiểu đoạn trích trên viết về nội dung gì? Qua nội dung đoạn trích làm em liên tưởng tới văn bản nào đã học ở chương trình SGK Ngữ Văn 8 học kì 1.

Advertisements (Quảng cáo)

b, Từ đoạn trích, em hiểu nên cư xử thế nào để có được tình bạn chân thành?(Viết thành đoạn văn từ 2 – 3 câu)

Câu 2 (1 điểm)  “Tùng…… tùng……… tùng………” – tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi nhanh chóng bước nhanh lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vài giây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã có khá nhiều bạn đã đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi cho mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp.”

a, Hãy tìm 1 câu ghép trong đoạn văn.

b, Tìm từ tượng thanh trong đoạn văn.

II. Tập làm văn

Advertisements (Quảng cáo)

Câu 1 (3 điểm) Khi đến trường, thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai, bạn bè như anh em và mái trường là ngôi nhà thứ hai của mình. Bởi thế, mỗi học sinh phải có trách nhiệm với nơi mình được học tập nên người và gắn bó nhiều năm như vậy.

Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về bổn phận trách nhiệm của học sinh đối với trường lớp – nơi mình đã được học tập nên người và gắn bó nhiều năm.

Câu 2 (4 điểm): Hãy kể lại một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử mà em được đọc từ sách báo.

Advertisements (Quảng cáo)