Trang Chủ Lớp 9 Đề thi học kì 1 lớp 9

Đề thi học kì 1 năm 2019 Quận 11 môn Văn lớp 9: Chọn một nhân vật trong văn bản truyện hay một nhân vật trữ tình trong thơ mà em ấn tượng để kể lại nội dung văn bản

Kể lại một câu chuyện xảy ra với chính bản thân em (hoặc em đã được đọc, được nghe) mà câu chuyện đó em và mọi người xung quanh đã thay đổi bản thân mình theo hướng tốt hơn … trong Đề thi học kì 1 năm 2019 Quận 11 môn Văn lớp 9.

Đề bài

I. Câu hỏi (3 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Một ngày nọ có con lừa của một người nông dân bị ngã xuống đáy giếng. Con lừa khóc lóc thảm thương trong vài giờ đồng hồ trong khi người chủ tìm cách giải thoát cho nó. Cuối cùng người nông dân quyết định rằng con lừa cũng đã già rồì và cái giếng cũng cần phải được lấp đi. Cuối cùng ông quyết định không cần phải cứu con lừa nữa.

Người nông dân kêu hàng xóm của ông đến và giúp một tay. Họ cầm xẻng và bắt đầu xúc đất đổ xuống giếng. Ban đầu, con lừa biết chuyện gì đang xảy ra và nó lại bắt đầu khóc vì tuyệt vọng. Nhưng sau đó mọi người lại thấy ngạc nhiên vì nó bỗng dưng trở nên im lặng.

Người nông dân nhìn xuống giếng và thật bất ngờ vì những gì xảy ra trước mắt. Với mỗi xẻng đất mà người ta hất xuống giếng, con lừa lại lắc người để giũ hết cho đất bùn rơi xuống và tiếp tục bước lên. Với mỗi xúc đất của người ta hất xuống giếng, con lừa lại rung mình và bước một bước lên trên đống đất. Chỉ một thời gian không lâu sau, tất cả mọi người đều kinh ngạc vì con lừa đã lên được đến miệng giếng và vui vẻ thoát ra ngoài.

(Nguồn: ynghiacuocsong.net)

Advertisements (Quảng cáo)

1, Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? Câu chuyện đã gửi gắm thông điệp gì?

2, Xác định một trường từ vựng và các từ thuộc trường từ vựng đó.

II. Tự luận

Câu 1(3 đ) Alexander Graham Bell từng nói:”Thành công sẽ đến với những ai biết rõ mình muốn gì và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được điểu đó”. Trình bày suy nghĩ của em về thông điệp trong câu chuyện trên, bằng một văn bản khoảng một trang giấy thi.

Advertisements (Quảng cáo)

Câu 2 (4 đ) Học sinh chọn một trong hai đề sau:

Đề 1: Kể lại một câu chuyện xảy ra với chính bản thân em (hoặc em đã được đọc, được nghe) mà câu chuyện đó em và mọi người xung quanh đã thay đổi bản thân mình theo hướng tốt hơn.

Đề 2: Chọn một nhân vật trong văn bản truyện hay một nhân vật trữ tình trong thơ mà em ấn tượng để kể lại nội dung văn bản.

(Bài văn có kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận)

Advertisements (Quảng cáo)