Trang Chủ Lớp 9 Đề thi học kì 1 lớp 9

Đề thi cuối kì 1 môn Văn lớp 9 năm 2019 Quận Tân Phú: Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ước mơ

Em hãy đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện của một trong các tác phẩm sau: Ánh trăng (Nguyễn Duy), Bếp lửa (Bằng Việt), Lặng lẽ Sa Pa (Nguyến Thành Long), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) … trong Đề thi cuối kì 1 môn Văn lớp 9 năm 2019 Quận Tân Phú

Đề bài

Câu 1 (3 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Năm 2015, Lê Văn Tuấn (28 tuổi, ở xã Tào Sơn, H.Anh Sơn, Nghệ An) bị điện giật.”Khi tỉnh lại thì thấy mình đã không còn đôi tay, hai chân cũng có nguy cơ phải cắt bỏ, tôi suy sụp và thấy cuộc đời mình trở nên tối đen. Tôi nghĩ đến cái chết và nói với bố mẹ cho tôi được làm thủ tục hiến tạng”. Tuấn kể.

Sau 2 tháng điều trị ở Viện Bỏng quốc gia, Tuấn trở về với đôi tay bị cắt cụt gần đến khuỷu. Trở về từ bệnh viện, Tuấn xuống TP.Vinh theo học sửa chữa, cài đặt máy tính, điện thoại. Bốn tháng sau tiệm bán và sửa chữa điện thoại … của Tuấn ra đời trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Với 2 cái cùi tay, Tuấn chụm lại để “cầm” tuốc nơ vít và mở các ốc vít bé xíu trong điện thoại một cách khá dễ dàng. Để làm được những việc tỉ mỉ này, Tuấn đã phải khổ luyện đến tứa máu.

Sau 3 năm gầy dựng, cửa hàng của Tuấn đã trở thành địa điểm quen thuộc của người dân ở xã Tào Sơn khi cần sửa điện thoại, máy tính hay chuyển tiền. Mấy năm qua, Tuấn cũng là tấm gương tiêu biểu tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện tại địa phương. “Trong lúc khó khăn, các anh chị ở Chi hội LHTN thường đến thăm, động viên ủng hộ tôi cả vật chất lẫn tinh thần, vận động tôi tham gia các hoạt động phong trào để bản thân có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Các hoạt động đó đã giúp tôi vượt lên được chính mình và tạo được niềm tin vào cuộc sống”, Tuấn nói.

(Khánh Hoan, báo Thanh Niên, ngày 9/10/2019)

a. Em hãy cho biết nội dung của văn bản trên?

Advertisements (Quảng cáo)

b. Tìm một lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên và chuyển thành lời dẫn gián tiếp.

c. Với 2 cái cùi tay, Tuấn chụm lại để “cầm” tuốc nơ vít và mở các ốc vít bé xíu trong điện thoại một cách khá dễ dàng. Để làm được những việc tỉ mỉ này, Tuấn đã phải khổ luyện đến tứa máu … Em có suy nghĩ gì về đoạn trích trên? Hãy viết ngắn gọn khoảng 3-4 câu nêu lên ý kiến của em.

Câu 2(3 điểm): Ước mơ không phải là cái gì sẵn có, cũng không phải là cái gì không thể có. Ước mơ giống như một con đường chưa có, nhưng con người sẽ khai phá và vượt qua.

Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ước mơ.

Advertisements (Quảng cáo)

Câu 3(4 điểm) Em hãy đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện của một trong các tác phẩm sau: Ánh trăng (Nguyễn Duy), Bếp lửa (Bằng Việt), Lặng lẽ Sa Pa (Nguyến Thành Long), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)

(Bài văn có kết hợp đối thoại, độc thoại nội tâm và yếu tố nghị luận)

Advertisements (Quảng cáo)