Trang Chủ Lớp 11 Đề thi học kì 2 lớp 11

Kiểm tra học kì 2 môn Văn 11 của Sở GD Bắc Giang: Chỉ ra thái độ ứng xử tích cực của con người để đề cập trong đoạn trích

Dưới đây là đề thi cuối học kỳ 2 môn Văn lớp 11 của Sở GD Bắc Giang. Các em cùng nhanh tay tham khảo dưới đây: Theo anh.chị, tại sao tác giả cho rằng: Chỉ trích hay xúc phạm người khác không bao giờ làm thức tỉnh hay thay đổi được họ trở nên tốt hơn?

I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Môi khi thuởng thức một món ngon ở nhà hàng, tôi luôn tự dặn mình nhớ nói với người đầu bếp rằng món ăn ấy rất tuyệt. Khi gặp một người bán hàng mệt mỏi mà vẫn biểu lộ sự ân cần với khách thì tôi cũng luôn nhắc nhở mình hãy nhớ cám ơn anh ta vì sự phục vụ tận tâm, nhiệt tình.

Tất cả diễn viên, ca sĩ và diễn giả trên thế giới đều năn lòng nếu không được nhận những tràng vỗ tay khen ngợi nào từ khán thính gỉa. Nếu điều này đúng đối với những người biểu diễn chuyên nghiệp thì nó còn đúng gấp nhiều lần đối với những người làm việc trong các cơ quan, của hàng, nhà máy, trong gia đình và bạn bè chúng ta. Trong tất cả quan hệ giữa người với người, chúng ta hãy luôn nhớ rằng mọi người hợp tác với mình cũng đều là những con người và họ đều khao khát nhận được sự công nhận, đánh giá cao và trân trọng vì những gì họ đã làm.

Hăy thắp lên ngọn lửa của sự biết ơn chân thành đối với mọi nguài trong cuộc sống. Sự lan lỏa của ngọn lửa này sẽ mang lại cho bạn những giá trị vượt thời gian.

Chỉ trích hay xúc phạm người khác không bao giờ làm thức tỉnh hay thay đổi được họ trở nên tốt hơn, vậy nên bạn đừng bao giờ làm thế! Có một câu châm ngôn cổ rất hay mà đã dán lên tấm gương soi đi ngày nào cũng có thể nhìn thấy: “Tôi chỉ sống trên thế gian này có một lần, vì vậy nếu có thể làm bất cứ điều tốt đẹp nào hay thể hiện lòng nhân ái, tri ân của mình với bất kỳ ai, tôi sẽ thực hiện ngay không chậm trễ, bởi tôi biết mình sẽ không sống đển lần thứ haị, hoặc sợ mình không còn cơ hội

Advertisements (Quảng cáo)

Triếtt gia Emerson nói: “Mọi người tôi gặp đều có những điểm hay hơn tôi và tôi luôn học được điều gì đi từ họ”. Mong rằng điều này cũng đúng với bạn và tôi. Chúng ta hãy ngừng nghĩ đến những thành tích, mong muốn của mình và thử tìm hiểu những điểm tốt của người khác. Mọi người sẽ hết sức ghi nhận những lời khen ngợi của bạn và luôn cả động lực đi thực hiện những điều tốt đẹp tương tự trong suốt cuộc đời họ.

(Trích Đắc nhân tâm, Dale Camegie, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2017, tr.64 – 65)

Câu 1: Chỉ ra thái độ ứng xử tích cực của con người để đề cập trong đoạn trích

Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả đã bày tỏ sự tâm đắc với câu châm ngôn nào?

Câu 3. Theo anh.chị, tại sao tác giả cho rằng: Chỉ trích hay xúc phạm người khác không bao giờ làm thức tỉnh hay thay đổi được họ trở nên tốt hơn?

Advertisements (Quảng cáo)

Câu 4: Anh/chị có đồng tình với ý kiến của triết gia Emerson được nhắc đến trong đoạn trích: “Mọi người tôi gặp đều có những điểm hay hơn tôi và tôi luôn học được điều gì đó từ họ” không? Vì sao?

II. Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm) Anh chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề:

Hãy thắp lên ngọn lửa của sự biêt ơn chân thành đối với mọi người trong cuộc sống.

Câu 2 (5,0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau

Lớp lớp mây cao đùm núi bạc

Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa

Làng quê dợn dợn vời con nước

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà

(Trích Tràng giang, Huy Cận. ngữ văn 11, NXB GD, 2008)

Advertisements (Quảng cáo)