Trang Chủ Kỹ năng sống cho giới trẻ

Học một cách khôn ngoan, khoa học bằng cách sử dụng thời gian hợp lý

Thời gian của mọi người là như nhau. Vậy tại sao một số người lại có nhiều thời gian hơn những người khác?

“Thời hạn = lượng thời gian cho phép để hoàn thành một việc nào đó.”

Như bài trước, Chúng ta đã được tìm hiểu cách Đơn giản hóa phương pháp học, ở chủ đề này chúng ta cùng đi sâu hơn về việc sử dụng thời gian học nhé.

Không có thời gian để học?

“Tôi chẳng có chút thời gian nào!”

“Tôi quá bận rộn với bao nhiêu việc khác.”

“Không có thời gian đâu, bận lắm, bận lắm!”

Đó là những câu bào chữa quen thuộc mà chúng ta thường vin vào mỗi khi không hoàn thành công việc đúng thời hạn. Tại sao tất cả mọi người đều có 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày mà nhiều người lại có thời gian hơn trong khi nhiều người khác lại phải chật vật than thiếu thời gian?

Đấy chính là nghịch lý của thời gian…

Câu đố

– Một lần nọ, có một vị thiền sư hỏi môn đồ của mình: Trên đời này, thứ gì dài nhất mà cũng ngắn nhất, nhanh nhất mà cũng chậm nhất, thứ mà mọi người luôn cho là hiển nhiên nhưng chỉ biết trân trọng khi mất nó, và khi không có thứ ấy thì không điều gì có thể hoàn thành cả?

Advertisements (Quảng cáo)

Các môn đồ của ông im lặng và suy nghĩ một lúc lâu. Cuối cùng, một trong những môn đồ thông minh nhất trả lời rằng:

– Thưa thầy, đó chính là thời gian. Nó là thứ dài nhất trên đời vì nó là vô tận. Nó cũng là thứ ngắn nhất, bởi có rất nhiều kế hoạch do con người đặt ra nhưng không thể hoàn thành đúng hạn vì thiếu nó. Với những người đang chờ đợi, thì thời gian là thứ chậm nhất trên đời, nhưng với những người đang vui vẻ, thì thời gian lại trôi qua vùn vụt. Khi không cần thời gian, chúng ta xem nó là thứ hiển nhiên nhất trên đời, nhưng khi thiếu nó thì ta lại trân trọng từng giây, từng phút. Và chúng ta luôn cần có thời gian để hoàn thành những mục

Thật vậy, thời gian cho chúng ta thấy một nghịch lý: với nhiều người thì thời gian không bao giờ là đủ trong khi số khác lại luôn có dư dả thời gian. Bạn đã thấy người nào đó chạy cuống lên vì thời gian? Họ dường như luôn là nô lệ cho nó, bận rộn đến mụ mẫm cả người. Tuy nhiên, có những người dường như có khả năng điều khiển được thời gian, không bị rối tung lên với những gì đang diễn ra. Với những người này, mọi thứ xung quanh họ dường như luôn gọn gàng, có tổ chức và diễn ra kịp lúc.

Vậy bạn là người “đuổi theo thời gian” hay là người “quản lý thời gian”?

Quá nhiều thức ăn trong đĩa

Bạn từng ăn buffet rồi chứ? Bạn có kinh ngạc khi thấy ai đó chất ngồn ngộn thức ăn trên đĩa của họ, không từ một món nào? Vâng, tôi thì luôn kinh ngạc về điều đó!

Ăn buffet thật thú vị, miễn là đừng vì tham lam mà nhồi nhét bản thân một cách thái quá. Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, đừng để mình bị “quá tải” vì hàng đống hoạt động và sự kiện để rồi cảm thấy “chết ngộp” trong đó. Chúng ta cần xem xét kỹ những gì đang diễn ra trong cuộc sống để đề ra những hướng giải quyết thích hợp. Nếu không chúng ta sẽ bị bội thực đấy bạn ạ.

Advertisements (Quảng cáo)

86.400

Con số 86.400 khá lớn đấy nhỉ. Bạn có nghĩ ra được điều gì từ con số này không? (À không, không liên quan gì đến vé số đâu nhé. Gợi ý: nó liên quan đến thời gian.)

Thật ra, con số này chính là số giây trong một ngày. Có 86.400 giây, tương đương 1.440 phút hay 24 tiếng đồng hồ trong một ngày đấy bạn ạ. Với nhiều người, 24 tiếng là quãng thời gian đủ dài. Với những người khác, một ngày trôi qua cái vèo trước khi họ kịp nhận ra.

Nếu ta không biết quản lý thì thời gian sẽ trôi tuột qua kẽ tay chúng ta giống như cát vậy.

Chúng ta có thể cố gắng lấy lại thời gian đã mất, nhưng thực sự thì khoảng thời gian đã trôi qua sẽ không thể nào trở lại được. Chúng ta chỉ có thể làm hai điều: cố gắng làm việc nhiều hơn và quý trọng từng phút giây mà cuộc sống đã ban tặng cho mình.

Thời gian chẳng chờ đợi ai

Theo Isaac Newton, nhà khoa học nổi tiếng đã khám phá ra định luật vạn vật hấp dẫn, thời gian cũng giống một dòng sông chảy không ngừng, không bao giờ lệch hướng và cũng không thay đổi bao giờ. Thế nên với Newton, thời gian cũng như một mũi tên luôn đi theo một hướng.

Tuy nhiên, Albert Einstein, một nhà khoa học vĩ đại khác, lại cho rằng thời gian không phải là bất biến. Theo ông, nó có thể trôi qua nhanh hay chậm khi di chuyển quanh các ngôi sao và hành tinh.

Không kể đến quan điể của hai nhà khoa học này, có một điều chúng ta có thể chắc chắn là thời gian không chờ đợi một ai và nó luôn đi theo một hướng duy nhất, đó là tiến về phía trước. Vì thế, việc sử dụng thời gian hiệu quả là hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi chúng ta. Khi có thể quản lý được thời gian, chúng ta sẽ có thể kiểm soát được tương lai.

Vậy có đủ thời gian để chúng ta có thể hoàn thành mọi thứ mình muốn không?

Một điều ước

Có một người đàn ông ngập đầu trong công việc đến nỗi ông không còn hy vọng gì trong việc tìm ra lối thoát cho mình. Ông luôn ước ao một ông bụt hay cô tiên nào đó sẽ hiện ra và ban cho ông một điều ước. Và một ngày nọ, đúng là có một nàng tiên hiện ra để ban cho ông một điều ước thật.

Quá đỗi vui mừng, ông nói với nàng tiên về mong ước của mình.

– Tôi ước có thể giải quyết hết cả đống công việc đang làm tôi bù đầu bù cổ.

Nàng tiên suy nghĩ một lúc rồi vụt nhẹ chiếc đũa thần trong tay, đáp ứng ước mong cho người đàn ông. Người đàn ông cứ nghĩ rằng cuối cùng thì mọi rắc rối của mình đều đã biến mất, nhưng không, ông thật sự ngạc nhiên khi thấy mình đã biến thành một con bạch tuộc.

  • Tại sao tôi lại biến thành con bạch tuộc thế này? – Ông thét lên kinh hãi.
  • Ông muốn giải quyết hết đống công việc của mình đúng không nào? Thế nên ta nghĩ ông cần phải có nhiều tay chân hơn, mà một con bạch tuộc có đến tám vòi cơ đấy. Ta chắc rằng giờ ông có thể giải quyết hết việc của mình được rồi. – Nàng tiên đáp.

Kết luận

Chúng ta cần phải học một cách khôn ngoan, bởi chúng ta chỉ có chừng ấy thời gian trong ngày.

Advertisements (Quảng cáo)