Trang Chủ Văn nghị luận Văn nghị luận xã hội

Quan điểm, trách nhiệm về vấn đề bảo vệ trái đất khi trái đất đang nóng lên

Mùa hè năm nay, chúng ta đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng khủng khiếp kéo dài và nhiều hiện tượng thời tiết bất thường. Trái đất đang nóng dần lên. Biết bao hiểm họa khôn lường đối với nhân loại đang chờ phía trước. Hãy cứu lấy trái đất của chúng ta” – lời kêu gọi khẩn thiết ấy đã vang lên. Nhiều người nhận thấy sự nghiêm trọng của vấn đề và trách nhiệm của bản thân. Nhưng ngược lại, không ít người lại thấy đó là chuyện quá to tát, xa xôi, không thuộc về trách nhiệm của cá nhân mình.

Hãy trình bày quan điểm của anh (chị) về hai thái độ trái ngược trên (bằng một bài văn khoảng 600 từ).

Quan diem va trach nhiem cua anh chi khi trai dat dang nong len Quan diem va trach nhiem cua anh chi khi trai dat dang nong len

Hướng dẫn:

Advertisements (Quảng cáo)

Những ý chính cần đạt:

1/ Giới thiệu chung về thảm họa môi sinh, môi trường – một trong những những thảm họa đang đe dọa cuộc sống của nhân loại nói chung, của mỗi người nói riêng.

2/ Xác nhận thực tế đợt nắng nóng khủng khiếp trong hè năm nay và nêu lên những tác động tiêu cực của nó (chú ý đưa vào những ví dụ cụ thể, sống động, theo những gì ghi nhận được trong thời gian qua, bằng quan sát trực tiếp hay bằng những thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng).

3/ Quan điểm cho rằng đây là vấn đề nghiêm trọng mà mọi người phải quan tâm là quan niệm đúng đắn và tích cực. Nó nhắc chúng ta rằng, một hành động tuy nhỏ nhặt của mỗi người cũng góp phần vào việc giữ gìn môi trường sống; một thái độ thờ ơ, bàng quan vô trách nhiệm đều có thể làm suy yếu nỗ lực chung của nhân loại trong việc bảo vệ trái đất – nơi cư trú duy nhất của chúng ta.

4/ Bên cạnh quan điểm nêu trên là quan điểm cho rằng đừng quan trọng hóa vấn đề trước hiện tượng nắng nóng vừa rồi và đừng ảo tưởng về khả năng của mỗi cá nhân trong nhiệm vụ quá to tát và nặng nề là cứu trái đất. Đây là một quan niệm mang tính chất tiêu cực, dễ làm con người thụ động và ít quan tâm đến những hoạt động sôi nổi của cộng đồng. Thực sự, người ta có thể làm được nhiều điều để ngăn chặn những thảm họa, bắt đầu từ những việc tưởng chừng nhỏ nhặt hằng ngày.

5/ Nêu thái độ chung cần có của con người trong cuộc sống hôm nay: chúng ta cần biết dự phần vào những việc lớn của cộng đồng, quốc gia, nhân loại với ý thức sâu sắc rằng mọi cố gắng tốt đẹp của từng cá nhân con người, dù nhỏ bé, đều có ý nghĩa lớn lao.

Advertisements (Quảng cáo)