Trang Chủ Lớp 8 Bài tập SGK lớp 8

Em thử đóng vai chị Dậu và kể lại cảnh diễn ra trong đoạn trích ‘Tức nước vỡ bờ’

Em thử đóng vai chị Dậu và kể lại cảnh diễn ra trong đoạn trích ‘Tức nước vỡ bờ’ trong tác phẩm ‘Tắt đèn’ theo ngôi thứ nhất.

MB:

– Sưu cao, thuế nặng đã trở thành tai họa của gia đình tôi không biết từ lúc nào.

– Tôi đã phải đứt ruột đem bán đứa con gái đầu lòng cùng với một ổ chó mà vẫn không đủ tiền nộp sưu cho chồng và cả chú Hợi đã chết từ năm ngoái.

TB:

Advertisements (Quảng cáo)

– Chồng tôi vẫn bị giam cầm, đánh đập tàn nhẫn ở ngoài đình. Mãi đến hôm qua người ta mới cõng chồng tôi về, trông anh ấy rũ rượi như một xác chết.

– Bà con hàng xóm đến cứu giúp, chồng tôi mới tỉnh lại. Lại được bà lão hàng xóm cho bát gạo, tôi mới nấu cháo để cho anh ấy ăn.

– Anh ấy chưa kịp ăn bát cháo thì ông cai lệ và người nhà lí trưởng đã tiến vào với những dụng cụ bắt người và đòi thu thuế.

Advertisements (Quảng cáo)

– Tôi cúi đầu van xin họ cho tôi được khất.

– Bọn họ không chịu mà còn đòi bắt trói chồng tôi -> tôi xin tha cho chồng nhưng bọn họ còn đánh cả tôi rồi sấn tới trói chồng tôi.

– Tôi bắt đầu lớn tiếng với họ -> họ tát vào mặt tôi rồi nhảy vào cạnh chồng tôi -> tôi không nhịn được nữa nên ăn thua với họ.

– Chồng tôi sợ quá phải ngăn tôi nhưng tôi nói rằng thà ngồi tù chứ để cho nó làm tình làm tội mãi thế tôi không chịu được.

KB:

Việc làm của tôi đã được nhiều người hưởng ứng. Sau lần đó người nhà lí trưởng cũng như tên cai lệ không còn hống hách và đàn áp bà con trong xóm như xưa nữa.

Advertisements (Quảng cáo)