Trang Chủ Lớp 7 Bài tập SGK lớp 7

Bài 13 Giun đũa (Bài tập 1,2,3 trang 49 SGK Sinh lớp 7)

Đáp án và hướng dẫn Giải bài 1,2,3 trang 49 SGK Sinh 7: Giun đũa – chương 3 sinh lớp 7.

Bài 1: Đặc điểm cấu tạo nào của giun đũa khác với sán lá gan?

Sán lá gan Giun đũa
Cơ thể hình lá, dẹp, màu đỏ Cơ thể thon dài, 2 đầu thon lại(Tiết diện ngang hình tròn)
Các giác bám phát triển Có lớp vỏ bọc cuticun bọc ngoài cơ thể
Có 2 nhánh ruột vừa tiêu hóa vừa dẫn thức ăn nuôi cơ thể, không có hậu môn. Ống tiêu hóa bắt đầu từ miệng, kết thúc ở hậu môn
Sinh sản: Lưỡng tính(Có bộ phận sinh dục đực và cái riêng, có tuyến noãn hoàng), đẻ 4000 trứng một ngày. Sinh sản: Phân tính, tuyến sinh dục đực và cái đều ở dạng ống. Thụ tinh trong, con cái đẻ khoảng 200.000 trứng một ngày.

Bài 2: Nêu tác hại của giun-đũa với sức khóc con người.

Chúng lấy chất dinh dưỡng của người, gây tắc ruột, tắc ống mật và tiết độc tố gây hại cho người. Nếu có người mắc bệnh thì có thể coi đó là “ổ truyền bệnh cho cộng đồng”. Vì từ người đó sẽ có rất nhiều trứng giun thải ra ngoài môi trường và có nhiều cơ hội (qua ăn rau sống, không rửa tay trước khi ăn,…) đi vào người khác.


Bài 3:Nêu các biện pháp phòng chống giun-đũa kí sinh ở người.

Ăn ở sạch sẽ, không ăn rau sống chưa qua sát trùng, không uống nước lã, rửa tay trước khi ăn. Thức ăn phải đế trong lồng bàn, vệ sinh sạch sẽ (tay, chân và đồ dùng trong nhà không để bụi bám vào), trừ diệt ruồi nhặng, xây hố xí(Nhà vệ sinh) phải bảo đảm vệ sinh một cách khoa học (tự hoại hoặc 2 ngăn,..). Phòng chống giunđũa kí sinh ở ruột người là vấn đề chung của xã hội, cộng đồng mà mỗi người phải quan tâm thực hiện.

Advertisements (Quảng cáo)