Trang Chủ Lớp 10 Khảo sát chất lượng lớp 10

Hiện tượng Vật Lý vào đề văn 10 gây nhiều tranh luận của trường Lê Quý Đôn

Đề thi ngắn gọn chỉ với 2 câu hỏi, một mặt giấy A4 nhưng với thời gian 180 phút cũng đủ để cho chúng ta thấy nó không hề dễ dàng như vậy. Và đặc biệt kiến thức môn Vật Lý đã vào đề thi Văn 10 này. Đề thi được ra trong dịp tổ chức trại hè Hùng Vương lần thứ XIII.

Câu 1 (8 điểm) Bumerang hay Boomerang (phát âm tiếng Việt: Bum-mê-răng) là một thứ vũ khí độc đáo, thường có hình chữ V. Đây là một vũ khí có kỹ thuật cao của người nguyên thủy đã làm cho các nhà bác học phải kinh ngạc trong một thời gian dài. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném. […]

Ngày nay quá trình chuyển động của bumerang đã được nghiên cứu rất chi tiết. Nó phụ thuộc vào ba yếu tố:

  • Cái ném ban đầu
  • Sự quay của bumerang
  • Sức cản của không khí

Theo https://vi.wikipedia.org/wiki/Bumerang

Minh họa về đường đi của Bumerang

Advertisements (Quảng cáo)

Từ vũ khí độc đáo Bumerang, anh/chị có suy ngẫm gì về hành trình vươn tới mục tiêu của con người?

2 (12 điểm) Có ý kiến cho rằng trong sáng tạo của nghệ sỹ, tình cảm càng dồi dào thì trí tưởng tượng càng phong phú. Anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.


Đề đã thu hút hơn 3,7 nghìn lượt thích và gần 900 lượt chia sẻ, gần 400 lượt bình luận chỉ trong 12 giờ.

Advertisements (Quảng cáo)

Hãy cùng lắng nghe ý kiến các bạn chia sẻ:

Bạn Trâm: Hành trình vươn tới mục tiêu của con người cũng giống như việc ném một chiếc boomerang. Lực cản không khí tượng trưng cho những khó khăn thử thách của cuộc sống, boomerang tượng trưng cho những nỗ lực hành động của chúng ta còn cái ném ban đầu chính là ý chí quyết tâm, là tâm huyết ta đặt vào đó. Nếu boomerang không trúng đích, nó sẽ quay về vị trí ban đầu, tương tự như vậy khi không đạt được mục tiêu, ta sẽ trở về trạng thái xuất phát điểm. Thế nhưng nếu tiếp tục được ném, boomerang sẽ lại tiếp tục đi, dù có thể sẽ vẫn không trúng đích rồi về vị trí cũ, nhưng có một điều chắc chắn là nếu không ném thì không bao giờ ta đạt được mục tiêu của mình. Tóm lại, hành trình vướn đến đích của mỗi người đều có muôn vàn trở ngại, những lần thất bại là không tránh khỏi tuy nhiên hãy luôn mạnh mẽ, giữ vững ý chí quyết tâm và hãy tiếp tục ném boomerang theo cách của bạn.

Một bạn khác có nick Anh Tuấn hài hước cho rằng: Sinh ra là giáo viên dạy văn nhưng không may tâm hồn lại mang tình yêu với Vật lý.

Bạn Pham Thi Hau: Bumerang khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu ko trúng đích nó sẽ trở lại chân người ném! Cũng như trong cuộc sống! Ta cần phải định hướng được mục tiêu của mình để vươn tới! Tất nhiên sẽ không dễ dàng! Trong quá trình vươn tới mục tiêu ta sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, thử thách, những rắc rối xung quanh. Nếu vượt qua được thì ta có thể đến được cái đích mà ta mong muốn! Nhưng nếu khi bắt đầu ném ta không biết mình định ném vào đâu, chỉ biết là ném đi thì sẽ chẳng có kết quả! Hay khi bắt đầu lên xe buýt ta chỉ biết lên xe và đi mà không định hướng được mình đi đâu thì chỉ đi mãi mà ko có điểm dừng!

Bạn Nguyễn Hoa: Cái ném ban đầu chắc tượng trưng cho khả năng, ý chí của bản thân, nói chung là trc tiên muốn thành công bản thân phải có hành trang, kiến thức về thứ mình sắp làm để có 1 khởi đầu tốt. Có ý chí và xác định sẵn đc mục tiêu mình cần đạt đc
Sự quay của Bumerang là cách thức ngta thực hiện để đạt đc mục đích, nếu sự quay đúng nguyên lý thì đạt kết quả cao, nếu cta thực hiện đúng cách thì sẽ thành công mà tiến tới mục tiêu, sai thì nó trở về vị trí cũ, nghĩ chắc là ns cta vẫn còn cơ hội sửa chữa nếu gặp sai lầm, mang tính động viên tinh thần. Đừng sợ sai mà ko làm, vì cs luôn cho bạn những cơ hội khác để bạn làm lại và vươn lên
Lực cản ko khí là yếu tố bên ngoài, xã hội tác động đến chúng ta trong quá trình chinh phục mục tiêu.
cách hiểu thứ 2 thì xem cta chính là Bumerang.
Cái ném ban đầu chính là xuất phát điểm của cta: sinh ra trg gđ ntn, nhận đc cách giáo dục ra sao, có kiến thức gì…
Vòng quay là cách thức cta sống và làm để đạt đc mục tiêu. Nếu đúng thì thành công, nếu làm sai thì quay về vạch xuất phát, trao dồi thêm kiến thức và kinh ngo để tiếp tục chinh phục mục tiêu, sai thì làm lại, k nên nản lòng, đủ kinh ngo và kỹ năng vs cách thức phù hợp sẽ sớm đx thành công.
Lực cản ko khí là các yếu tố bên ngoài tác động đến cta, những khó khăn cta gặp phải cản trở cta đến đích, cta phải biết hạn chế bị ảnh hưởng bởi ng khác, vượt qua khó khăn để tc.

Còn ý kiến, cảm nhận của bạn thế nào??

Advertisements (Quảng cáo)